“พิมพ์ภัทรา” สั่ง BEYOND ขนย้ายกาก “แคดเมียม” 1.2 หมื่นตัน กลับไปฝั่งกลบ จ.ตาก

“พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล” สั่งการให้ BEYOND รับผิดชอบขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับไปฝั่งกลบที่ จ.ตาก พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกลุ่มบุคคลลักลอบนำกากสารพิษออกมาขาย


นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมายว่า คณะทำงานของกระทรวงอุตสาหกรรมมีการเรียก บริษัทเบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEYOND มารับภารกิจ ทั้งเรื่องการขนย้าย หรือ กระบวนการต่างๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และเป็นไปตามข้อกำหนดในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ซึ่งเวลานี้ได้กำหนดวันดำเนินการ  วิธีการขนส่ง โดยทางกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ได้ลงไปดูหน้างาน เพื่อดูความพร้อมการรับกากแคดเมียมไปทำการฝัง ซึ่งจะกลับมารายงานอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเรื่องให้จัดการขนกากกลับไปและการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้รับผิดชอบ เบื้องต้นได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ประกอบด้วยหลายหน่วยงาน ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงมาแล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นคนในกระทรวงฯ โดยมีหัวหน้าผู้ตรวจเป็นประธาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยังมีความกังวล เนื่องจากประชาชนและองค์กรอิสระต่างๆให้ความสนใจในเรื่องนี้มาก จึงได้ขอให้มีองค์ประกอบเพิ่มมากขึ้น

สำหรับคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นใหม่จะประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาร่วมด้วย ซึ่งมีความชำนาญในการตรวจสอบข้อเท็จจริง อีกส่วนที่ทำหน้าที่คู่ขนานคือ คณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม ซึ่งมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไป และมีหลายประเด็นค่อนข้างห่วงใย และตรงกับที่กำลังทำอยู่คือเรื่องของการขนย้าย วิธีการลดขนส่งรวมถึงสภาพจิตใจสุขอนามัยของประชาชนด้วย

“ทางกระทรวงอุตฯ อยากแก้ไขปัญหาให้ได้เร็วที่สุดจากเดิมภายในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 โดยจะพยายามทำให้ได้รวดเร็วแต่ขั้นตอนการเตรียมการมีค่อนข้างเยอะเช่น เรื่องของถุงที่จะต้องดูให้แข็งแรงถ้าไม่แข็งแรงต้องซ้อนทับเรื่องรถขนส่งจะต้องเป็นรถเฉพาะที่จะใช้ขนส่งและเรื่องของเส้นทางจำนวนรถ วิธีการต้องทำให้ถูกต้องตามระบบความปลอดภัย จริงๆอยากให้รวดเร็วแต่สำคัญที่สุดต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยและต้องเป็นไปตามกระบวนการ

ขณะนี้ทางกระทรวงอุตฯ ทำงานได้เร็วขึ้น คือการเพิ่มจำนวนรถให้มากขึ้น และที่สำคัญกว่านั้น คือหน้างานที่จังหวัดตากจะต้องมีความพร้อมด้วยทางกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและเหมืองแร่ได้ขอไปสำรวจแล้ว ทั้งหมดจะต้องมีแผนหากเกิดเหตุแผนสำรองจะเป็นอย่างไร ซึ่งเวลานี้ทุกฝ่ายช่วยกันเป็นอย่างดี” นางสาวพิมพ์ภัทรา กล่าว

Back to top button