“สุริยะ” เดินหน้านโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาท” ตลอดสายครบทุกสี คาดเริ่ม ก.ย.68

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ปักธงเชื่อมรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายครบทุกเส้นทางใน 2 ปี คาดเริ่มใช้งานจริงเดือนก.ย.68 หวังลดภาระค่าครองชีพและมลพิษ PM2.5 จากปัญหาจราจรติดขัด


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (29 เม.ย.67) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินการนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งมั่นใจว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ปี หรือช่วงกันยายน 2568 รถไฟฟ้าทุกสีและทุกสายจะเข้าร่วมนโยบายทั้งหมด ขณะที่รถไฟฟ้าสีอื่นๆ ที่อยู่ในขั้นตอนการก่อสร้างและเตรียมก่อสร้างเมื่อโครงการแล้วเสร็จหากตนยังคงดำรงอยู่ในตำแหน่งขอยืนยันว่าจะผลักดันให้เข้าร่วมนโยบายทั้งหมด

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวนอกจากเป็นการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนยังสามารถลดปัญหา PM2.5 เนื่องจากประชาชนมีการปรับเปลี่ยนการเดินทางมาใช้รถไฟฟ้า รวมถึงแก้ปัญหาการจราจรติดขัด นอกจากนี้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. มีการพิจารณาแนวทางการจัดเส้นทางระบบขนส่งมวลรอง (Feeder) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พร้อมคาดการณ์ว่าภายในระยะ 2-3 เดือนนี้จะเห็นความชัดเจน

โดยนอกเหนือจาก ขสมก. หากเอกชนรายใดที่มีความพร้อมด้านการให้บริการขนส่งสามารถเข้าร่วมการจัดเส้นทาง Feeder ได้ ซึ่งแผนระยะสั้นจะผลักดันประมาณ 30 เส้นทางเพื่อรองรับการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดง

ขณะที่ ระยะต่อไปคาดการณ์ช่วงปี 2568-2569 จะเพิ่มจำนวนขึ้นเพื่อรองรับการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน, สายสีเขียว, สายสีชมพู และสายสีส้ม และอีก 66 เส้นทางจะดำเนินการในระยะถัดไปตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ด้านแผนจัดทำ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ขณะนี้มีการเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วและอยู่ระหว่างพิจารณาถึงหลักการด้านต่างๆ ที่มีความเหมาะสมเบื้องต้นคาดการณ์ว่าภายในปี 2568 ซึ่งมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังได้เตรียมแผนจัดตั้งกองทุนเพื่อชดเชยผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องจากมาตรการดังกล่าว โดยเม็ดเงินจากกองทุนที่จะนำมาชดเชยนั้นจะมาจากการขอรับการสนับสนุนจาก กองทุนอนุรักษ์พลังงาน และงบประมาณจากรัฐบาล

Back to top button