TOG ปักหมุดรายได้ปี 67 โต 12% ลุยเครื่องจักรผลิตเลนส์สายตา รองรับดีมานด์พุ่ง

TOG รายงานงบไตรมาส 1/67 มีกำไรสุทธิ 112 ล้านบาท ตั้งเป้ารายได้ปี 67 เติบโต 10-12% ลุยเครื่องจักรผลิตเลนส์สายตาเฉพาะบุคคลอย่างเป็นทางการ รองรับความต้องการจากลูกค้าใหม่ในเอเชียและอเมริกา


นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG เปิดเผยผลการดำเนินการประจำไตรมาส 1 ปี 2567 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการรวม 845 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 125 ล้านบาท หรือคิดเป็น 17% โดยผลกำไรสุทธิ 112 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 1 ล้านบาท คิดเป็น 1% ซึ่งอัตราส่วนของต้นทุนขายและบริการต่อรายได้จากการขายและบริการลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย ในส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลงโดยมีสาเหตุจากการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการสนับสนุนการขาย

โดยต้นปี 2567 บริษัทฯ ได้เดินเครื่องจักรผลิตเลนส์สายตาเฉพาะบุคคลอย่างเป็นทางการตามกลยุทธ์ที่วางไว้ คาดการณ์ว่าการผลิตจะเพิ่มรายได้ขึ้นประมาณ 10-12% ซึ่งช่วยรองรับความต้องการจากลูกค้าใหม่ในเอเชียและอเมริกา รวมถึงโอกาสจากฐานลูกค้าเดิม นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีเป้าหมายที่จะขยายการดำเนินงานไปในตลาดใหม่ตะวันออกกลาง แอฟริกา และละตินอเมริกา

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจทั้งสหรัฐอเมริกาและยุโรปมีความไม่แน่นอนสูงทั้งด้านพลังงานและราคาอาหาร ทำให้ทั่วโลกประสบปัญหาค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น อุปสงค์โลกปรับตัวขึ้นรวดเร็ว ในขณะที่ยังมีข้อจำกัดอุปทาน ขาดแคลนทั้งแรงงานและปัจจัยการผลิต ภาวะเศรษฐกิจสหภาพยุโรปถดถอย และเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 1/2567 จากปัจจัยการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ประกอบกับผลกระทบจากนโยบายการเงินแบบเข้มงวดที่จะทยอยเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศสหรัฐอเมริกา จีนมีสัญญาณที่ดีขึ้นในภาคการผลิตและการบริโภค มาจากมาตรการพยุงเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบมากขึ้นโดยเฉพาะความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ ราคาวัตถุดิบที่อาจปรับตัวสูงขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อ ค่าแรงขั้นต่ำที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากนโยบายภาครัฐ ซึ่งบริษัทฯ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือกับประเด็นความเสี่ยงต่างๆ ต่อไป

โดย TOG ผู้ผลิตและจำหน่ายเลนส์สายตาซึ่งจัดอยู่ในประเภทสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น หนึ่งในภารกิจของเราคือการเป็นผู้ผลิตเลนส์สายตาชั้นนำและยั่งยืน ได้รับการยอมรับในระดับโลกว่ามีการให้บริการที่เป็นเลิศอย่างสม่ำเสมอ และมีประวัติทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยาวนานกว่า 70 ปี ฐานการผลิตตั้งอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตเลนส์ในภูมิภาคและมีบทบาทสำคัญในธุรกิจเลนส์ระดับโลก นอกจากการจำหน่ายเลนส์ในประเทศแล้ว ยังนำเสนอสินค้าและบริการแก่ลูกค้ากว่า 50 ประเทศ 6 ทวีปทั่วโลก

ทั้งนี้ บริษัทฯ ประกอบธุรกิจในผลิตภัณฑ์และบริการ 4 ประเภท ได้แก่ เลนส์พลาสติกธรรมดา, เลนส์พลาสติกมูลค่าเพิ่ม เลนส์พลาสติกฝนพิเศษ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องและอื่นๆ โดยผลิตตามคำสั่งซื้อภายใต้เครื่องหมายการค้าของลูกค้า (Original Equipment Manufacturer หรือ OEM)

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจำหน่ายเลนส์สายตาภายใต้เครื่องหมายการค้า ‘TOG’, ‘SHADE’, ‘ZAPHIRE’, ‘BLULOC’, ‘LEAFECO’, ‘FROTIS’ ‘ONE’, ‘DISCOVERY’, ‘PROGRES HD’, ‘FREEDOM’, ‘MAXIMA’, ‘ZENOS’, ‘ZILLION’, ‘ZENITH’, ‘ZENSE’, ‘ZOUL’, ‘ZEEN’ และ ‘ZEREZ’

Back to top button