SCC แจงไฟไหม้ถังสารเคมี “มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล” พนักงานเสียชีวิต 1 เจ็บ 3 ราย

SCC แจงไฟไหม้ถังสารเคมี “มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล” พนักงานเสียชีวิต 1 เจ็บ 3 ราย ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างควบคุมเหตุการณ์และประเมินความเสียหาย รวมทั้งการหาสาเหตุ ส่วนผลิตเม็ดพลาสติก ที่อยู่ในถังจัดเก็บดังกล่าวได้มีการแยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว


นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ขอเรียนให้ทราบว่า วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 10:45 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด หรือ MTT ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC ตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดจังหวัดระยอง นับแต่เกิดเหตุ MTT ได้เร่งระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบและหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัยจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์ ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมเหตุการณ์และประเมินความเสียหาย รวมทั้งการหาสาเหตุ

ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ (by product) จากการผลิตสารตั้งต้นเพื่อผลิตเม็ดพลาสติก ที่อยู่ในถังจัดเก็บดังกล่าวได้มีการแยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ปัจจุบันสารนี้ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent)

Back to top button