คุมได้แล้ว! เหตุไฟไหม้ “มาบตาพุดแทงค์” พบเสียชีวิต 1 ราย

คุมเพลิงได้แล้ว! เหตุไฟไหม้ “มาบตาพุดแทงค์” จังหวัดระยอง พบเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย ด้านสาธารณะสุขจังหวัด ส่งทีมแพทย์ดูแลพนักงาน-ชาวพื้นที่ใกล้จุดไฟไหม้แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15:30 น. วันที่ 9 พฤษภาคม นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ได้เปิดเผยถึงกรณีเพลิงไหม้ มาบตาพุดแทงค์ จ.ระยอง ว่า ขณะนี้ ไฟได้ลุกไหม้ลุกลามไปถังที่ 2 แล้ว

นอกจากนี้ยังมีถังขนาดเล็กที่อยู่รอบลุกลามไปด้วย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ เพื่อให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด จะเห็นได้จากเปลวไฟเริ่มลดความรุนแรงลง แต่ก็ยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับถังที่ถูกไฟไหม้ เป็นถังสารโซลีน ที่มีความสูง 18 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 เมตร บรรจุได้ 2,500 ลูกบาศก์เมตร ส่วนถังที่ 2 มีขนาดเท่ากันแต่เป็นสารคนละประเภทกัน ซึ่งลุกลามไหม้ไปแล้ว

ทั้งนี้ ได้มีการอพยพพนักงานโรงงานในพื้นที่ใกล้จุดไฟไหม้ รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่จุดเสี่ยงไปอยู่ที่โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ซึ่งอยู่ในจุดที่ปลอดภัย โดยทางสาธารณะสุขจังหวัดระยอง ได้ส่งทีมแพทย์พยาบาลลงมาดูแลผู้ประสบภัยแล้ว

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ ประกอบด้วย ผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายนพพร เรือนมา และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ไก้แก่ 1.นายณิชฌาน ติ๊บประสอน 2.โชคชัย ชูชุ่ม 3.จักรลักษณ์ ถิ่นระแก้ว ส่วนอีกรายไม่ทราบชื่อ

ทั้งนี้ มาบตาพุดแทงค์ เคยเกิดเหตุถังระเบิดเมื่อปี 64 เสียชีวิตไป 3 ศพ

ขณะที่บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงฉบับที่ 2 ว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์ ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ได้ดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ (By-Product) จากการผลิตสารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก โดยได้แยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ซึ่งปัจจุบันสารนี้ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent) ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ตั้งอยู่ถนนไอ 8 ท่าเรืออุตสาหกรรม มีถังเก็บวัตถุดิบแนฟทา TK 401C ความจุ 90,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นวัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ “มิกซ์ไซลีนส์” เป็นวัตถุดิบตั้งต้นหลักของโรงงานปิโตรเคมี ในการผลิตพาราไซลีน นอกจากนี้ มิกซ์ไซลีนส์ ยังใช้เป็นสารช่วยเพิ่มค่าออกเทนในนํ้ามันเบนซินและใช้เป็นสารทำละลาย (Solvent) เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ เช่น สารเคลือบพื้นผิว ยาฆ่าแมลง สี กาว เป็นต้น

โดย “โทลูอีน” ส่วนใหญ่จะถูกนำไปผ่านกระบวนการ เพื่อเพิ่มการผลิตพาราไซลีน และเบนซีน นอกจากนั้นยังสามารถนำไปผสมในเบนซีน เพื่อเพิ่มค่าออกเทน และยังใช้เป็นสารทำละลาย (Solvent) ในอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ เช่น สารเคลือบผิว ยาฆ่าแมลง สี กาว เป็นต้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.50 น. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว โดยสังเกตจากภาพมุมสูง ไม่พบเห็นกลุ่มไฟ และกลุ่มควันแล้ว หลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย ระดมฉีดโฟมเพื่อดับไฟ โดยเฉพาะถังที่ 2 ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุเพลิงไหม รวมถึงฉีดน้ำ ผสมสารเคมี หรือโฟม เพื่อหล่อเลี้ยงความเย็นถังข้าง ๆ ที่มีอยู่หลายถังเอาไว้ มีการใช้น้ำหล่อเย็น เพื่อรักษาอุณหภูมิ

Back to top button