KKPS แนะจังหวะ “ซื้อ” TOP ช่วงราคาอ่อนตัว หลังกำไร Q1 โตแกร่ง ชูเป้า 73.30 บ.

KKPS แนะนำ “ซื้อ” TOP ราคาเป้าหมาย 73.30 บาท หลังกำไรไตรมาส 1/67 แตะ 5.9 พันล้านบาท อานิสงส์กำไรขั้นต้นการผลิตรวมผลกระทบจาก “สต๊อกน้ำมัน” พุ่ง มองแนวโน้มกำไรโตต่อ ชี้ราคาหุ้นปัจจุบันมีมูลค่าที่น่าลงทุน


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์ถึง บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ว่า จากการประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/67 ที่มีกำไร 5.90 พันล้านบาท โดยกำไรจากการดำเนินงานหลักอยู่ที่ 7 พันล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 39% ของคาดการณ์ทั้งปีที่ฝ่ายวิเคราะห์มองไว้ว่าจะอยู่ที่ 1.82 หมื่นล้านบาท และคิดเป็น 46% ของของคาดการณ์ทั้งปีที่ consensus ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 1.53 หมื่นล้านบาท

โดยผลงานที่ดีในไตรมาสแรกนั้น มาจากกำไรขั้นต้นจากการผลิตรวมผลกระทบจากสต๊อกน้ำมัน (GIM) ที่สูงขึ้นจาก 8.6 ดอลลาร์/บาร์เรล ในไตรมาส 4/66 มาเป็น 10.4 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งได้รับประโยชน์จากราคาพรีเมี่ยมของน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางที่ปรับตัวลดลง

ในด้านอัตราการใช้กำลังการกลั่น ฝ่ายวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเหลือ 105% ในไตรมาสที่ 1/67 หลังจากที่ CDU ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทต้องหยุดการผลิตไป 13 วัน ซึ่งดีกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดเหลือ 96% โดยแสดงให้เห็นว่า TOP สามารถเพิ่มกำลังการกลั่นได้ในช่วงท้ายไตรมาส

นอกจากนั้น KKPS ยังระบุถึงสถานะทางการเงินของ TOP โดยมี D/E ณ สิ้นไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 0.89 เท่า ขณะที่กระแสเงินสดอิสระอยู่ที่ 3.40 พันล้านบาท หลังจากที่ใช้ในการลงทุนไปแล้วถึง 4.30 พันล้านบาท ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์คงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยเห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของกำไรในอนาคต และราคาหุ้นปัจจุบันมีมูลค่าที่น่าลงทุน โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 73.30 บาท

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์ ก็คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น TOP ที่ราคาเป้าหมาย 70 บาท โดยระบุว่า EBITDA ในไตรมาส 1/67 นั้นสูงกว่าคาดการณ์ของโกลด์แมน และ consensus ของบลูมเบิร์กถึง 47% และ 13% ตามลำดับ โดยโกลด์แมนระบุว่า ราคาหุ้นของ TOP นั้นปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมาจากภาวะอ่อนค่าของค่าการกลั่น อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิเคราะห์มองว่าค่าการกลั่นนั้นจะปรับตัวลดลงเพียงชั่วคราวเท่านั้น ทั้งนี้ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเชิงบวกต่อการกลั่นของ TOP ในระยะกลางจากกำลังการผลิตที่จะเพิ่มขึ้น และดีมานด์น้ำมันที่สูงกว่าคาดการณ์ของตลาด

Back to top button