GABLE โกยรายได้ Q1 กว่าพันล้าน มั่นใจผลงานโตต่อ ตุนแบ็กล็อก “ออลไทม์ไฮ” 5.5 พันล้าน

GABLE เปิดรายได้ไตรมาส 1/67 โตแตะ 1.1 พันล้านบาท หนุนกำไรแตะ 8 ล้านบาท และมียอดขายรอรับรู้รายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 5.5 พันล้านบาท ผลักดันรายได้ปีนี้โตตามเป้าหมาย


ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) หรือ GABLE เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกปี 2567 กลุ่มบริษัทฯ ยังคงมีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ โดยมีแบ็กล็อกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีประกาศความร่วมมือทางธุรกิจกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

โดยเบลนเดต้า (Blendata) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีบริหารจัดการ Big Data อัจฉริยะ ในเครือของกลุ่มบริษัทได้เข้าลงทุนในบริษัท ออพซ์ตา (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Opsta ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี DevSecOps รองรับการเปลี่ยนแปลงในยุค AI Transformation และประกาศความร่วมมือกับเวิร์กเดย์ (Workday) ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์จัดการทรัพยากรบุคคลชั้นนำของโลก เพื่อนำเทคโนโลยี Human Capital Management (HCM) หรือระบบบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล เพื่อปรับปรุงให้องค์กรมีทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพ ในยุค Digital Transformation

นางสาวรวีรัตน์ สัจจวโรดม ประธานบริหารสายงานการเงินและกลยุทธ์ GABLE เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ การเติบโตของยอดขายที่แข็งแกร่ง โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/2567 โดยมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในระดับ 5,569 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51% จากไตรมาส 1/2566 และเพิ่มขึ้น 23% จากไตรมาส 4/2566 รองรับการรับรู้รายได้ในอนาคต และมีแบ็กล็อกที่พร้อมรองรับรายได้ในปี 2567 แล้วกว่า 3,341 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนกว่า 70% ของเป้าหมายรายได้ในช่วงที่เหลือในปี 2567

สำหรับในไตรมาส 1/2567 รายได้จากการขายและบริการ 1,153 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งโดยปกติในไตรมาสแรกของปีจะเป็นช่วงที่กลุ่มบริษัทฯ รับรู้รายได้ต่ำที่สุดของปี ขณะที่ในไตรมาส 1/2567 กลุ่มบริษัทฯ มีแบ็คล็อค และยอดขายที่แข็งแกร่ง ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการสนับสนุนด้านการขาย ส่งผลให้กลุ่มบริษัทฯ มีกำไรจากการดำเนินงานและกำไรสุทธิลดลงจากปีก่อน

ขณะเดียวกันกลุ่มบริษัทฯ มีอัตราส่วนรายได้ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง (Recurring Income) ในระดับเกือบ 60% ของรายได้ ซึ่งยังคงสูงกว่าปีก่อน และสูงกว่าเป้าหมายรายได้ประจำในสัดส่วนระดับกว่า 50%

ทั้งนี้ จากความสามารถในการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง และการมีวินัยทางการเงินของกลุ่มบริษัทฯ โดยมีอัตราส่วนที่มีภาระหนี้สินที่มีดอกเบี้ยต่อทุนในระดับต่ำเพียง 0.09 เท่า และมีกระแสเงินสดแข็งแกร่งกว่า 1,300 ล้านบาท ที่พร้อมรองรับการเติบโตของกลุ่มบริษัทฯ ในการลงทุนธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ

อนึ่ง G-Able ในฐานะ Tech Enabler ผู้นำดิจิทัลโซลูชันชั้นนำด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันสำหรับองค์กร ด้วยความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพในการวางระบบโครงสร้างพื้นฐาน IT และ Digital Solutions ที่หลากหลายและครบวงจร พร้อมต่อยอดธุรกิจโดยร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในประเทศ และต่างประเทศ สำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวของกลุ่มบริษัทฯ

ในไตรมาส 1/2567 ถือเป็นความประสบความสำเร็จนอกจากผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ที่มียอดขายรอรับรู้รายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว เบลนเดต้า ผู้พัฒนาเทคโนโลยีบริหารจัดการ Big Data อัจฉริยะ ในเครือของกลุ่มบริษัทได้เข้าลงทุนใน

 Opsta ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี DevSecOps โดยเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อยกระดับเทคโนโลยีไทย ผสานความสามารถ Big Data, AI และ DevSecOps เพื่อให้บริการโซลูชันด้านการจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและ DevSecOps แบบครบวงจร

นอกจากนี้การประกาศความร่วมมือระหว่างจีเอเบิลและเวิร์กเดย์ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพลิกโฉมนวัตกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างครบวงจรผ่าน “Workday” ที่เป็น Total HR Solutions รายใหญ่ของโลก จะเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้บริหารและผู้ประกอบการในการจัดการกับความท้าทายใหม่ๆ ในโลกธุรกิจดิจิทัล และสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง” ดร.ชัยยุทธ กล่าว

Back to top button