SINGER งบไตรมาส 1 พลิกกำไร 20 ล้านบาท รับต้นทุนขาย-ตั้งสำรองลด

SINGER รายงานงบไตรมาส 1/67 พลิกกำไรแตะ 20 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุนสุทธิ 843 ล้านบาท รับต้นทุนขายลดลง และมีผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นของกลุ่มบริษัทฯ ลดลง 819 ล้านบาท


บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2567 ดังนี้

สำหรับ SINGER รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/67 พลิกมีกำไรสุทธิ 20.17 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 843.37 ล้านบาท เป็นผลมาจากต้นทุนขายลดลง 480 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 81.40 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากในระหว่างปีบริษัทได้มีการกลับรายการตั้งสำรองค่าเผื่อการปรับลดมูลค่าของสินค้าคงเหลือ 56 ล้านบาท

ส่วนที่เหลือ 166 ล้านบาท คือต้นทุนสินค้าที่ขาย ซึ่งลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีการตั้งสำรองค่าเผื่อการปรับลดมูลค่าของสินค้าคงเหลือ 423 ล้านบาท จากการที่ฝ่ายบริหารพบว่ามีการลดลงอย่างมากของราคาขายของสินค้ามือสอง รวมถึงการล้าสมัยและการเสียหายของสินค้าคงเหลือจากการตรวจนับสินค้าทั้งหมด ทั้งสินค้ามือหนึ่ง และสินค้ามือสอง รวมถึงสินค้าที่่จัดเก็บที่สาขา และคลังสินค้าของบริษัท

นอกจากนี้ต้นทุนในการจัดจำหน่ายและค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลง 93 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 26.30 โดยต้นทุนในการจัดจำหน่ายลดลง 92 ล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับยอดขายที่ลดลง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลง 1 ล้านบาท และบริษัทยังมีนโยบายในการลดต้นทุนในการจัดจำหน่ายและค่าใช้จ่ายในการบริหารอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งมีผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นของกลุ่มบริษัทฯ ลดลง 819 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 85 เนื่องจากการลดลงของพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากการที่บริษัทย่อยมีนโยบายในการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้น ส่งผลให้ยอดปล่อยสินเชื่ อใหม่ของสัญญาเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าลดลง ประกอบกับมีการตั้งประมาณการค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของกลุ่มลูกหนี้สินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ออกจากโครงการให้ความช่วยเหลือจากผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ไม่สามารถจ่ายชำระหนี้ได้ตามกำหนด

Back to top button