“กัณฑรา” แนะเก็บหุ้น “พื้นฐานแกร่ง” เน้น SET50 เป้ากองทุน-ต่างชาติ

“กัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา” มอง SET ไซด์เวย์ ความหวังการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด  จับตาตัวเลข GDP ในไตรมาส 1/67 ของไทยวันที่ 20 พ.ค. 67 แนะเก็บหุ้น “พื้นฐานแกร่ง” เน้น SET50 เป้ากองทุน-ต่างชาติ ชู CPALL-AAV เด่น


นายกัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ฟีนันเซีย ไซรัส จำกัด มหาชน หรือ FSS กล่าวในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (17 พ.ค. 67) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยนวันนี้แกว่งตัวไซด์เวย์ เนื่องจากนักลงทุนลดทอนความหวังการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งต้องยอมรับปัจจัยการคงดอกเบี้ยหรือขึ้นดอกเบี้ยมีผลต่อตลาดหุ้นโดยรวม ซึ่งถ้ามีการคาดการณ์ว่าลงจะทำให้ตลาดหุ้นดีขึ้นชัดเจน

ดังนั้นภาพตลาดหุ้นไทยวันนี้น่าจะแกว่งตัวไซด์เวย์ออกข้างบวกผลับลบเล็กน้อย แต่หากดัชนียืนเหนือที่ระดับ 1,380 จุด ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งจะทำให้ดัชนีมีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ระดับ 1,390-1,400 จุด

ขณะเดียวกันมูลค่าการซื้อขายวานนี้กลับมาแตะระดับ 5 หมื่นล้านบาท พร้อมกับต่างชาติเข้ามาซื้อสุทธิประมาณ 3,000 ล้านบาท ตรงนี้ถือเป็นแนวโน้มที่ดี ประกอบกับต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อใน TFEX ประมาณ 70,000 สัญญา หากมีการซื้อที่ตลาดดังกล่าวจะส่งผลต่อดีตลาดหุ้นไทยตามไปด้วย และมีโอกาสที่ดัชนีจะไปต่อ

ขณะเดียวกันต้องจับตาตัวเลข GDP ในไตรมาส 1/2567 ของไทย ซึ่งจะประกาศในวันจันทร์ (20 พ.ค.67) หากตัวเลขผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หรือมากกว่า 1.7% ก็สามารถไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆที่ระดับ 2.1% เพื่อบ่งบอกว่าเศรษฐกิจไทยดีขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับงบประมาณภาครัฐเริ่มเบิกจ่าย ตัวเลขนักท่องเที่ยวโตดี การออกเงินดิจิทัล และการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลให้ภาพดัชนีน่าจะมีโอกาสขึ้นไปทดสอบ 1,470 จุด อีกครั้ง

ทั้งนี้ กลยุทธ์การลงทุนยังให้น้ำหนักลงทุน “Overweight” (เพิ่มน้ำหนักการลงทุน) เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก โดยในช่วงนี้จะแนะนำถือหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแกร่ง และเป็นเป้าของกองทุนและต่างชาติที่เข้าลงทุน ได้แก่ SET50 และกลุ่มที่จะได้ประโยชน์ฟื้นกองทุน LTF กลับเข้ามาใหม่

สำหรับหุ้นรายตัวแนะนำ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL โดยให้ราคาพื้นฐาน 79 บาท โดยมองว่ากำไรน่าจะดีต่อเนื่องจากไตรมาส 1/67 และได้ประโยชน์จากคนไทยและต่างชาติเขาซื้อ ให้แนวรับที่ระดับ 58-59 บาท และแนวต้านที่ระดับ 62 บาท และยังแนะถือยาว 6 เดือนรับผลตอบแทนที่ดี

ส่วนอีกตัวหุ้นสายการบินแนะนำ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ที่ผ่านมารัฐบาลมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากเทศกาลสงกรานต์ที่ออกมาได้ดี ดังนั้นมองว่าอาจจะมีการกระตุ้นในเทศกาลวันหยุดอื่นๆตามมาเพิ่มเติม และแนะนำลงทุนหุ้นลงแรงเกินพื้นฐาน อาทิ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF น่าจะมีกำไรดีในช่วง 6-9 เดือน

อย่างไรก็ดีมุมมองการฟื้น LTF กลับมาใหม่ แนะนำปรับระยะการลงทุนระยะสั้น 2-3 ปี ส่วนระยะยาว 5 ปี และให้ไปศึกษาโครงสร้างที่ผ่านมาทำยังไงไม่ให้ขาดทุนเหมือนที่ผ่านมา

Back to top button