“จีน” เปิดตัวเลขกำไร “ภาคอุตสาหกรรม” เม.ย. ขยายตัว 4% หลังส่งออกฟื้นตัว

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS เปิดตัวเลขกำไรภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 4% ในเดือนเม.ย. หลังการส่งออกฟื้นตัวเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (27 พ.ค. 67) ว่ากำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนปรับตัวขึ้น 4% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ กำไรปรับตัวขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทอุตสาหกรรมที่มีรายได้จากธุรกิจหลักต่อปีอย่างน้อย 20 ล้านหยวน (2.78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การปรับตัวขึ้นของกำไรภาคอุตสาหกรรมอาจช่วยให้รัฐบาลจีนคลายความวิตกกังวล เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมเป็นหนึ่งในเสาหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และอาจเป็นปัจจัยหนุนเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ประมาณ 5% ในปีนี้

สำหรับยอดส่งออกของจีนกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในเดือนเม.ย. หลังจากที่หดตัวลงอย่างรุนแรงในเดือนมี.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์สินค้าจีนในต่างประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ยอดส่งออกในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ ส่วนในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ยอดส่งออกของจีนร่วงลง 7.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566

Back to top button