“เผ่าภูมิ” จี้ “กนง.” ลดดอกเบี้ย 0.25% SET ดิ่งหนักรอบ 4 ปี สะท้อนเศรษฐกิจอ่อนแอ

“เผ่าภูมิ โรจนสกุล” มองตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงต่ำสุดรอบ 4 ปี สะท้อนเศรษฐกิจยังมีความเปราะบาง พร้อมเรียกร้องให้ กนง. ปรับลดดอกเบี้ย 0.25% เผยอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกมาตรการดูแลตลาดหุ้นไทย


นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีตลาดหุ้นไทยร่วงต่ำสุดในรอบ 4 ปีนั้น ถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะทางเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงการคลังก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพราะเศรษฐกิจยังมีความเปราะบาง ฉะนั้น จึงมีความจำเป็นว่ามาตรการทางการคลัง รวมทั้งโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีความจำเป็นจะต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว ส่วนในระยะสั้นอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกมาตรการดูแลตลาดหุ้นไทย

ขณะที่มาตรการทางการคลัง ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะมีการประชุมในวันที่ 12 มิ.ย.67 นี้ กระทรวงการคลังก็มีความคาดหวังว่า มาตรการทางการเงินจะมีการผ่อนคลายด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเช่นเดียวกัน

“การประชุมพรุ่งนี้ เราก็อยากเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เพราะตอนนี้สัญญาณเศรษฐกิจชัดเจนว่าชะลอตัวลง ฉะนั้น ต้องมีการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน และขณะนี้ประเทศมหาอำนาจ เช่น ยุโรป ก็ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว ก็เป็นปัจจัยที่ กนง.ควรพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง” นายเผ่าภูมิ กล่าว

นายเผ่าภูมิ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังได้อนุมัติ ออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ “IGNITE THAILAND” วงเงินรวม 5,000 ล้านบาท วงเงินต่อรายสูงสุด 10 ล้านบาท ระยะเวลากู้ไม่เกิน 10 ปี ดอกเบี้ยเริ่มต้นร้อยละ 2.5 ต่อปี ใน 2 ปีแรก ปลอดชำระเงินต้น 6 เดือน

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนเงินทุนใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ 1) ศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Tourism Hub) 2) ศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub) และ 3) ศูนย์กลางอาหาร (Agriculture & Food Hub)

นอกจากนี้ ยังมีกลไกการค้ำประกันสินเชื่อผ่านบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อให้ผู้ขอสินเชื่อได้รับสินเชื่อตามโครงการได้เพียงพอกับความต้องการดำเนินธุรกิจ โดยฟรีค่าธรรมเนียมการค้ำประกันใน 2 ปีแรก และค่าธรรมเนียมเพียงร้อยละ 0.75 ต่อปี ในปีที่ 3-4

ขณะเดียวกัน  ธนาคารออมสิน เตรียมออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อซอฟต์โลน วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกกลุ่มเข้าถึงสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยออมสิน คิดอัตราดอกเบี้ย 0.01% เพื่อให้สถาบันการเงินไปปล่อยต่อ ซึ่งเป็นการดำเนินการเหมือนกับสินเชื่อซอฟต์โลนในช่วงโควิด

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมออกมาตรการดูแลรายกลุ่ม เพื่อช่วยเหลือประชาชนเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น ผ่านรูปแบบการให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะมีรายละเอียดออกมาในเร็วๆ นี้

Back to top button