EA มั่นใจเพิ่มทุน NEX ผ่านฉลุย 8 พันล้านหุ้น เร่งรุกตลาดอีวี

EA ปักหมุดสร้างการเติบโตธุรกิจจำหน่าย “พลังงานไฟฟ้า-แบตเตอรี่” มั่นใจ NEX เพิ่มทุน 8 พันล้านหุ้น เดินหน้านำเงินลงทุนธุรกิจอีวี


นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยถึงกรณีราคาหุ้น บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX ที่ปรับตัวลงมานั้นหากติดตามข่าวจากหนังสือพิมพ์ หรือข่าวต่างๆ จะเห็นว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ มีผลต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงกระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัททั้ง EA และ NEX อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตลาดหุ้นอาจไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นจริงของบริษัทในทุกเรื่อง

ทั้งนี้ EA และ NEX ได้จัดงานแถลงข่าวเพื่อชี้แจงถึงประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อจากราคาหุ้น NEX ที่ลดลง รวมถึงกรณีข่าวการบังคับขายหุ้น (Forced Sell) ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ถูกกล่าวหาว่ามีการขายหุ้นออกมานั้นบริษัทขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยจากเหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อบรรดาผู้ถือหุ้นและความเชื่อมั่นของบรรดาลูกค้า อย่างไรก็ตาม EA ในถานะผู้ที่อยู่ในตลาดมา 11 ปี ยังคงมีเป้าหมายเพื่อดำเนินธุรกิจที่สร้างความมั่นคงและความภาคภูมิใจให้แก่คนไทย

“ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาพร้อมสร้างความเชื่อมั่นในครั้งนี้ คือ การยื่นหนังสือต่อ ก.ล.ต. และ หน่วยงานดีเอสไอ เพื่อหาบุคคลที่ทำให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ EA เชื่อว่ากลไกลตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังอาจมีช่องว่าง หากปล่อยไว้จะทำให้หุ้นบริษัทอื่นๆ โดนผลกระทบเช่นเดียวกันกับ NEX รวมไปถึงกระทบไปยังเศรษฐกิจไทย อาทิ ธุรกิจ คนตกงาน นักลงทุนเสียหาย อย่างไรก็ตาม EA มีความเห็นว่าราคาหุ้น NEX ณ ปัจจุบันไม่ควรอยู่ที่ราคานี้ เพราะตัวบริษัท NEX มีพื้นฐานที่ดี” สมโภชน์ กล่าว

ขณะที่กรณีการเพิ่มทุนของ NEX จำนวน 8,837.31 ล้านหุ้นนั้นเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจในอนาคตได้อย่างราบรื่น อีกทั้งเพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้มีความมุ่งมั่นในการผลักดันธุรกิจให้เติบโตสร้างผลตอบแทนที่ดีต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ในปัจจุบัน EA และ NEX ยังมีเติบโตได้ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากกรณีการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน เกี่ยวกับเพิ่มภาษี ทำให้บริษัทได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงวัสดุที่มีราคาถูกลง เนื่องจากสินค้าล้นตลาด เพราะเฉพาะนั้นเชื่อว่าธุรกิจเกี่ยวกับแบตเตอรี่กำลังกลับมาเติบโตอีกครั้ง รวมถึงมีการเติบโตของความต้องการตลาดโลก

อย่างไรก็ตามหาก NEX บรรลุการเพิ่มทุนสำเร็จจะมีเงินทุนในการไปทำธุรกิจตลาด EV ซึ่งเป็นตลาดที่มูลค่าหลักแสนล้านได้ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ กลุ่ม EA ก็จะได้ประโยชน์ตรงนี้ตามไปด้วย ส่วนภาพรวมการดำเนินงานทั้งปี 67 บริษัทจะพยายามสร้างรายได้ให้เติบโตขึ้นจาก ทั้งธุรกิจ EV แบตเตอรี่การผลิตและจำหน่ายไฟฟ้ากับภาคเอกชน เป็นต้น

Back to top button