SVI ลุ้นกำไร Q3 โตสนั่นรับไฮซีซั่น พร้อมลุยซื้อหุ้นคืน 1.4 พันลบ.

SVI ลุ้นกำไร Q3/60 โตสนั่นรับไฮซีซั่น-คำสั่งซื้อเพิ่ม พร้อมลุยซื้อหุ้นคืน 1.4 พันลบ. คิดเป็น 8.83% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.60 - 12 เม.ย.61


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของบริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI หลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) โดยปิดที่ 5.45 บาท ปรับตัวขึ้น 0.35 บาท หรือ 6.86% ด้านมูลค่าซื้อขาย 530.37 ล้านบาท ทั้งนี้ยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 6.50 บาท อยู่ 19.22%

โดยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้น SVI ปรับตัวขึ้นคาดว่ามีสาเหตุมาจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารการเงิน วงเงินสูงสุดไม่เกิน  1.4 พันล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท คิดเป็น 8.83% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยจะเป็นการซื้อหุ้นคืนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.60 – 12 เม.ย.61

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ราคาหุ้น SVI ตอบรับเชิงบวกต่อประเด็นดังกล่าว และคาดว่ากำไรไตรมาส 3/60 จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง หลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น

โดย SVI ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 2 ต.ค. อนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารการเงิน วงเงินสูงสุดไม่เกิน 1,400 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท คิดเป็น 8.83% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยจะเป็นการซื้อหุ้นคืนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.60-12 เม.ย.61

ทั้งนี้ การซื้อหุ้นคืนดังกล่าวเพื่อเป็นการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้แก่ส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) รวมถึงเพิ่มอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS)

สำหรับการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนจะเป็นการขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีกำหนดระยะเวลาจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน ภายหลัง 6 เดือนนับแต่การซื้อหุ้นคืนเสร็จสิ้น แต่มีระยะเวลาจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนไม่เกิน 3 ปี

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” SVI ให้ราคาเป้าหมาย 6.50 บาทต่อหุ้น จากการบริษัทได้มีการประกาศแผนการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน

โดยมีวงเงินในการซื้อหุ้นคืนทั้งหมดไม่เกิน 1,400 ล้านบาท และจำนวนหุ้นที่ซื้อคืนได้ไม่เกิน 200 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 8.83% ของจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนต่อหุ้นที่จดทะเบียนชำระแล้ว กำหนดระยะเวลาที่จะซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค. 60 – 12 เม.ย. 61 ทั้งนี้หากพิจารณาจากวงเงินและจำนวนหุ้นที่คาดว่าจะซื้อคืนในโครงการ จะเห็นได้ว่าราคาหุ้นเฉลี่ยของการซื้อหุ้นคืนอยู่ที่ประมาณ 7 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาหุ้นในปัจจุบันมาก

ขณะเดียวกันยังคาดว่า SVI จะมีกำไรปกติเติบโต 31.5% ในปี 60 เนื่องจากการผลิตเริ่มกลับมาใกล้เคียงกับช่วงรุ่งเรืองในอดีต ผนวกกับบริษัทได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งน่าจะช่วยให้รายได้เติบโตสูงขึ้นในครึ่งหลังปี 60 นอกจากนี้ยังมองว่า SVI เป็นหุ้น laggard ในกลุ่มเทคโนโลยีเพราะราคาหุ้นปรับตัวลง 1% ในช่วง 1เดือนที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นตัวอื่นๆ ปรับตัวขึ้น

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดราคาหุ้น SVI ตอบรับเชิงบวกต่อประเด็นประกาศแผนซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 200 ล้านหุ้น ในวงเงินไม่เกิน 1.4 พันล้านบาท หรือคิดเป็นราคาเฉลี่ยหุ้นละ 7 บาท ขณะที่ มองกำไรปกติไตรมาส 3/60 จะฟื้นตัวขึ้น จากไตรมาสก่อน เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น และปีหน้าคาดกำไรโต 18% นอกจากนี้ได้ประเมินราคาเป้าหมายที่ 5.95 บาทต่อหุ้น

 

 

 

 

Back to top button