ลุ้น APP เทรดสนั่น! ยืนเหนือ 3.50 บ. กู้หน้า IPO ต่ำจอง

ลุ้น APP เทรดสนั่น! ยืนเหนือ 3.50 บ. กู้หน้า IPO ต่ำจอง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (22 พ.ย. 62) หุ้นบริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) หรือ APP จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นวันแรก ในหมวดธุรกิจเทคโนโลยี ด้วยราคา IPO ที่ระดับ 2.46 บาท มูลค่าที่ตราไว้ (par) 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็น P/E Ratio ที่ระดับ 10.44 เท่า รวมมูลค่าการเสนอขายรวม 196.80 ล้านบาท

ทั้งนี้ APP เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 80 ล้านหุ้น คิดเป็น 28.57% ของหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้

โดยสัดส่วนการเสนอขายหุ้น แบ่งเป็นเสนอขายต่อประชาชนจำนวน 72,000,000 หุ้น คิดเป็น 25.71% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ และเสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อย จำนวน 8,000,000 หุ้น คิดเป็น 2.86% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้

สำหรับวัตถุประสงค์การใช้เงินของบริษัท แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ 1.ลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับใช้ในการสาธิตการใช้งานให้แก่ลูกค้า เช่น เครื่องพิมพ์ 3 มิติ และเครื่องสแกน 3 มิติ จำนวน 20 ล้านบาท และ 2. ใช้เป็นเงินลงทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน จำนวน 164.01 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการในแต่ละปี ภายหลังการหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม บริษัทฯและบริษัทย่อยอาจพิจารณาจ่ายเงินปันผลแตกต่างไปจากนโยบายที่กำหนดไว้ได้ โดยจะขึ้นอยู่กับผลประกอบการ ฐานะการเงิน สภาพคล่องทางการเงิน และความจำเป็นในการใช้เงินทุนหมุนเวียน ในการบริหารกิจการ และแผนการขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ

สำหรับผลประกอบการงวด 9 เดือนปี 2562 กลุ่มบริษัทฯมีรายได้รวมจำนวน 569.30 ล้านบาท กำไรขั้นต้นรวมจำนวน 263.98 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นเท่ากับ 46.89% และมีส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 49.59 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 8.71% ตั้งเป้าหมายปี 2562 เติบโตต่อเนื่องจากปี 2561 ทำไว้ที่ 739 ล้านบาท ตอกย้ำการเป็นหนึ่งในหุ้น Growth Stock ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ APP เปิดเผยว่า คาดว่าการเข้าซื้อขายในตลาดฯวันแรกจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

เนื่องจากมั่นใจปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง เป็นหุ้นเทคโนโลยีที่มีโอกาสการเติบโตสูง จากกระแสของภาครัฐและเอกชนที่ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนองค์กรไปสู่ยุคดิจิตอล (Digital Transformation) ด้วยราคาไอพีโอที่หุ้นละ 2.46 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E Ratio) 10.44 เท่า ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และสอดคล้องกับสภาวะของตลาดหลักทรัพย์ในปัจจุบัน

โดยบริษัทหลักทรัพย์ทั้ง 5 แห่งที่ร่วมเสนอขาย ได้ประเมินช่วงราคาเหมาะสมปี 2563 ไว้ที่ 3.48 บาท ถึง 4.20 บาท ยิ่งทำให้หุ้น APP น้องใหม่ไอพีโอตัวนี้ เป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจและมีความโดดเด่นอีกตัวหนึ่ง  มั่นใจหุ้น APP จะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับนักลงทุน

ด้านนายประภาส ตั้งอดุลย์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร APP เปิดเผยว่า ตนเชื่อมั่นว่าหุ้น APP ที่มีกำหนดเข้าซื้อขายในวันนี้จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุนได้อย่างสง่างาม เนื่องจากเป็นบริษัทฯ มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และมีประสบการณ์ในธุรกิจมายาวนานกว่า 25 ปี ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้ จะยิ่งทำให้ APP แข็งแกร่งพร้อมรับปัจจัยบวกด้านเทคโนโลยี และการขยายตัวของอุตสาหกรรมในอนาคต

รวมถึงช่วยสนับสนุนแผนการดำเนินธุรกิจในอนาคตที่มุ่งสู่การเป็นผู้นำในระดับอาเซียนได้เป็นอย่างดี โดยผลประกอบการงวดประจำไตรมาส 3/2562 ที่ประกาศออกมา มีรายได้รวมอยู่ที่ 237.04 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 29.07 ล้านบาท สูงกว่ากำไรสุทธิของงวด 6 เดือนแรกของปี 2562 ที่อยู่ที่ 20.51 ล้านบาท

“มั่นใจหุ้น APP จะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน และสามารถยืนเหนือราคาจองได้ ผมเชื่อมั่นในพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ที่เป็นผู้นำในธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นสำหรับการออกแบบอย่างครบวงจร ประกอบกับ ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทฯ อยู่ในระดับที่สูง โดยการระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้

จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยหนุนให้บริษัทฯ เป็นผู้นำในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านการให้คำปรึกษาและคัดสรรผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านออกแบบและผลิต รวมถึงการก่อสร้าง ตามเป้าหมายที่บริษัทฯมุ่งหวังไว้ และจะไม่ทำให้นักลงทุนทุกท่านผิดหวัง” นายประภาส กล่าว

 

อนึ่ง บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2537 ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นด้านการออกแบบอย่างครบวงจร ทั้งซอฟต์แวร์สำหรับออกแบบอุตสาหกรรม (MEC) และสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง (AEC) รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านการออกแบบ 3 มิติ (Hardware) ได้แก่ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) และเครื่องสแกน 3 มิติ ตลอดจนการให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง

โดยกลุ่มบริษัทฯ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายจากผู้ผลิตซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์แบรนด์ชั้นนำ และสามารถแบ่งธุรกิจหลักของบริษัทฯ ดังนี้ ธุรกิจจัดจำหน่ายซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบ เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้แก่กลุ่มบริษัทฯ ได้แก่ ซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบอุตสาหกรรม (MEC) ซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง (AEC)

ธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านการออกแบบ 3 มิติ (ฮาร์ดแวร์) ได้แก่ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printer) และเครื่องสแกน 3 มิติ (3D Scanner) รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

ธุรกิจการบริการและฝึกอบรมการใช้งานซอฟต์แวร์ ผ่านบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท ดีอีทีไอ จำกัด และบริษัท แรบบิท โปรโตไทป์ จำกัด ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด นอกจากนี้ ได้ขยายตลาดไปยังประเทศอินโดนีเซียผ่าน PT. Indonesia AppliCAD (APP Indo) บริษัทย่อย ซึ่งประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นด้านการออกแบบ 3 มิติ ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 67 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

Back to top button