เปิดคาดการณ์งบฯ Q4 กลุ่มสื่อสาร ชู ADVANC-INTUCH เริ่มฟื้น รายได้โต!

เปิดคาดการณ์งบฯ Q4 กลุ่มสื่อสาร ชู ADVANC-INTUCH เริ่มฟื้น รายได้โต!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับหุ้นในกลุ่มโทรคมนาคม โดยเฉพาะ 3 ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ โดยคาดการณ์ว่าในปี 2564 ผลประกอบการจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง จากการระบาดระลอก 2 ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้สื่ออินเตอร์เน็ตมากยิ่งขึ้นสำหรับการเรียนการสอน หรือการทำงาน

โดย บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ม.ค.2564) ซึ่งมองว่าผลประกอบการไตรมาส 4/2563 ของบริษัทในกลุ่มดังกล่าวปรับตัวดีขึ้นบางส่วน และคาดว่าอัตรากำไรของกลุ่มดีขึ้นเล็กน้อย

ทั้งนี้ คาดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4/2563 จะเป็นตัวช่วยเพิ่มกำไรสุทธิในกลุ่มโทรคมนาคมไทย การลดต้นทุนยังคงเป็นโฟกัสหลักของทุกบริษัท อย่างไรก็ดี อัตราเติบโตกำไรในธุรกิจโทรคมนาคมยังคงจำกัดจากการขาดรายการพิเศษ ยังคงมองเป็นกลางสำหรับภาคโทรคมนาคมไทย และมอง TRUE เป็นตัวเลือกหลัก เนื่องจากผลกำไรที่กลับมาเป็นบวกในครึ่งปีหลังของปี 2564

ขณะที่ คาดการขาดทุนในส่วนของ Prepaid จะมีอัตราลดลงเนื่องจากซิมนักท่องเที่ยว ขณะที่ Postpaid คาดจะยังคงมีทิศทางบวก เนื่องจากการปล่อยตัวแพ็คเกจ handset ใหม่ ขณะที่คาดการณ์ว่า Postpaid ARPU จะลดลงเนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ต่างจากแบบ Prepaid ที่ยังคงทรงตัว

สำหรับในส่วนของ FBB คาดทิศทางขาบวกต่อเนื่องจากไตรมาส 3/2563  มีการยืนยันในส่วนของ iPhone 12 ราคาลดพิเศษในไตรมาส 4/2563 นั้นจะไม่ทำให้ขาดทุนในไตรมาสที่ผ่านมา สำหรับส่วนของดาวเทียมนั้น คาดรายได้จาก THCOM จะลดลงจากไตรมาสก่อน เนื่องจากค่าเงินที่แข็งค่า และ one-off project ในช่วงไตรมาส 3/2563 จากหุ้นที่วิเคราะห์อยู่ทั้งหมดนั้น คาดว่า ADVANC จะมีผลตอบแทนดีที่สุดจากกรณีการลดการผลิตน้ำมันของ OPEX

การคาดการณ์กำไรสุทธิดังนี้

ADVANC ที่ระดับ 7.02 พันล้านบาท, DTAC ที่ระดับ 965 ล้านบาท, TRUE ขาดทุน 867 ล้านบาท, INTUCH ที่ระดับ 2.7 พันล้านบาท, THCOM  -ขาดทุน 3 ล้านบาท, DIF ที่ระดับ 2.86 พันล้านบาท

โดยภาพรวมแล้วคาดการเติบโตจะอยู่ที่ +2% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน และ -8% จากไตรมาสก่อน ซึ่งติดลบจากไตรมาสก่อน เนื่องจาก TRUE และ DTAC ส่วน ADVANC และ INTUCH น่าจะมีกำไรสุทธิที่ดีขึ้น หากไม่มีการออกผลิตภัณฑ์หรือขายสินทรัพย์ใดๆ เพิ่ม คาดการณ์ว่า TRUE จะขาดทุนอย่างมากในไตรมาส 4/2563 ในขณะที่ DTAC คาดจะเผชิญการหดตัวของรายได้และกำไรสุทธิในไตรมาส 4/2563 อาจมีการปรับการคาดการณ์หากมีปัจจัยใหม่เพิ่มเติม ประเมินช่วงการประกาศงบการเงินไตรมาส 4/2563 จะเริ่มตั้งแต่ช่วง 29 ม.ค. (DTAC) และสิ้นสุดในช่วง มี.ค. (TRUE)

โทรคมนาคมยังขาดความน่าสนใจ

สำหรับการปรับตัวของเศรษฐกิจไทยยังคงเห็นได้ชัดเจนในการคาดการณ์รายได้ไตรมาส 4/2563 ประเมิน ADVANC, TRUE และ INTUCH จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น แต่จะมีแนวโน้มช้าลงอีกครั้งในช่วงไตรมาส 1/2564 เนื่องจากการล็อคดาวน์ และการระบาดระลอก 2 แม้จะไม่รุนแรงมากนักก็ตาม อย่างไรก็ดี คาดกำไรสุทธิจะปรับตัวขึ้นใหม่อีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 เลือก TRUE เป็นหุ้นแนะนำให้ ซื้อ โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 5.40 บาท (SOTP)

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

 

Back to top button