DOD แย้มข่าวดี “สยามเฮอเบิลเทค” คว้าไลเซ่นส์นำเข้าเมล็ดพันธุ์ “กัญชง”

DOD แย้มข่าวดี “สยามเฮอเบิลเทค” คว้าไลเซ่นส์นำเข้าเมล็ดพันธุ์ “กัญชง”


เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์ กัญชง กลุ่มแรก ณ วันที่ 2 มีนาคม 2564 จำนวน 7 ราย ส่วนใหญ่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา และสเปน บางรายนำเข้าจากแคนาดา อิตาลี ได้แก่ บริษัท สันติสุข อกริเทค จำกัด, บริษัท เฮิร์บ เทรเชอร์ จำกัด, บริษัท ลีน แอนด์ ยัง จำกัด, บริษัท แพล้นโทโลยี จำกัด, บริษัท อีสเทิร์น สเปรคตรัม กรุ๊ป จำกัด, บริษัท สยาม เฮอเบิล เทค จำกัด และ บริษัท กัญชภัทร จำกัด

โดยจากการสำรวจข้อมูล พบว่า บริษัท สยาม เฮอเบิล เทค จำกัด เป็นบริษัทลูกของทาง บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายธนิน ศรีเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DOD เปิดเผยว่า กรณีที่คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประกาศหลักเกณฑ์และออกใบอนุญาตให้เอกชนสามารถนำน้ำมันจากเมล็ดกัญชงมาใช้ในอาหารได้ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ออกกฎหมายให้เอกชนนำน้ำมันจากเมล็ดกัญชงมาใช้ในเครื่องสำอางแล้ว  ซึ่งจะทำให้เอกชนสามารถนำน้ำมันจากเมล็ดกัญชงไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้นั้น หลังจากบริษัทยื่นคำขอรับใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์ในช่วงที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่าช่วงกลางเดือน มี.ค.นี้ บริษัทฯจะได้รับใบอนุญาต

โดยบริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมยื่นคำขอรับใบอนุญาตจำหน่ายเมล็ดพันธุ์เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับใบอนุญาตผลิต (ปลูก) รวมถึงเตรียมยื่นขอใบอนุญาตตั้งโรงงานสกัดสาร CBD ในการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารสกัดจากกัญชงกับ อย.เป็นลำดับต่อไป

ทั้งนี้ จากจุดแข็งและข้อได้เปรียบของบริษัทที่มีความพร้อมด้านโรงสกัดและห้องปฏิบัติการ (LAB) ซึ่งผ่านการรับรองความสามารถตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 : 2017 จากสำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมถึงยังได้การรับรองมาตรฐาน ISO22000:2018 (ระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร) และ ISO14001:2015 (ระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม) และมีทีมวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) ค้นคว้าวิจัยนวัตกรรมและพัฒนาสารสกัดพืชสมุนไพร รวมถึงการพัฒนากระบวนการสกัด ออกแบบผลิตภัณฑ์นั้น

“หากบริษัทได้รับใบอนุญาตครบตามที่ยื่นขอ และสามารถผลิตผลิตภัณฑ์จากสารสกัดกัญชงเชิงพาณิชย์ตามความต้องการของลูกค้าได้ตามที่วางแผนไว้จะยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความพร้อมของศักยภาพความแข็งแกร่งในการเป็นผู้นำในการผลิตผลิตภัณฑ์จากสารสกัดกัญชงได้แบบครบวงจร ที่สำคัญจะส่งผลให้รายได้บริษัทฯเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต”นายธนิน กล่าว

สำหรับทิศทางธุรกิจในปี 64 บริษัทเชื่อมั่นว่าปีนี้จะเป็นปีแห่งการเติบโตของ DOD เนื่องจากจะมียอดคำสั่งซื้อในการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีความหลากหลายจากกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทฯยังมีออเดอร์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใหม่ กลุ่มโพรไบโอติก รูปแบบเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิต (Active) เข้ามาต่อเนื่อง เบื้องต้นจะเริ่มทยอยส่งมอบสินค้าและรับรู้รายได้ของกำลังการผลิตเฟสแรก ในช่วงไตรมาส 1/64 เป็นต้นไป

โดยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลุ่มโพรไบโอติก ในเฟสแรกจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทผงในซองขนาดเล็ก 3 กรัม พร้อมรับประทานมีกำลังการผลิตอย่างน้อย 1 ล้านซองต่อเดือน คาดเป็นส่วนผลักดันรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 100 ล้านบาทต่อปี และหลังจากนั้นก็จะพิจารณาขยายการผลิตเพิ่มมากขึ้น และมีแนวทางเพิ่มผลิตภัณฑ์ประเภทแคปซูลในเฟสถัดไป

Back to top button