BANPU-AGE ปิดเช้าพุ่งกระฉูด! รับราคาถ่านหินนิวไฮรอบ 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาช …


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU วันนี้ (29 มี.ค.2564) ณ ช่วงปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 12.90 บาท ปรับตัวขึ้น 0.50 บาท หรือ 4.03% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.14 พันล้านบาท โดยราคาหุ้น BANPU ปรับตัวขึ้นทำนิวไฮในรอบ 1 ปี 5 เดือน นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 13.30 บาท เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2562

ขณะเดียวกันราคาหุ้นบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE อยู่ที่ระดับ 2.50 บาท ปรับตัวขึ้น 0.18 บาท หรือ 7.76% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 23.56 ล้านบาท

โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญภายหลังจากราคาถ่านหิน นิวคาสเซิล ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ 95.40 ดอล/ตัน ซึ่งเป็นการทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัทฯ ในช่วงไตรมาส 1/2564

ด้าน นายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า หุ้นบมจ.บ้านปูเพาเวอร์ (BPP) และ หุ้นบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ได้รับประโยชน์จากที่ภาครัฐโดยคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ กำหนดเป้าหมายใหม่ในการผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ทั้งนี้ มี 2 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนโยบายดังกล่าวคือการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และผลิตแบตเตอรี่

อย่างไรก็ดีกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้ายังไม่ได้มีความชัดเจน ขณะที่การผลิตแบตเตอร์รี่มีความต้องการชัดเจน ซึ่งมี GPSC ,EA, BPP และ BCPG ที่ดำเนินธุรกิจแบตเตอรี่

ทั้งนี้ บล.เอเชียเวลท์ ให้ BPP และ GPSC เป็น Top Pick ในกลุ่มโรงไฟฟ้า โดยเฉพาะ BPP มีความโดดเด่นในแง่กำไร เนื่องจาก BPP เข้าถือหุ้น 50% กับบมจ.บ้านปู (BANPU) 50% ในบริษัทบ้านปูเน็กซ์ที่ดำเนินธุรกิจพลังงานสีเขียวของกลุ่มบ้านปูซึ่งเมื่อมีกำไรจะทำให้ BPP รับรู้กำไรขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ โดยให้เป้าหมายไว้ที่ 21.80 บาท

 

 

Back to top button