WICE ประเมินผลงาน Q2 นิวไฮต่อ รับ 4 กลุ่มธุรกิจโตแกร่ง ปักหมุดรายได้ปีนี้พุ่ง 20%

WICE ประเมินผลงานไตรมาส 2/64 ทำสถิตินิวไฮต่อ รับ 4 กลุ่มธุรกิจ ขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และคลังสินค้า โตแกร่ง ปักหมุดรายได้ปี 2564 โต 20% ตามเป้า


นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE นำเสนอข้อมูลภาพรวมธุรกิจบริษัทและสรุปผลประกอบการไตรมาส 1/2564 สิ้นสุด 31 มี.ค.2564 รวมทั้งแผนธุรกิจในปี 2564 ในงานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (Opportunity Day) จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 2 มิ.ย.2564 ว่า แนวโน้มการดำเนินธุรกิจไตรมาส 2/64 คาดว่าจะทำนิวไฮต่อเนื่อง เนื่องจากมีแนวโน้มปริมาณงานขนส่งทุกประเภทของธุรกิจหลัก 4 กลุ่ม ทั้งการขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และคลังสินค้า มากขึ้นตามความต้องการใช้งานโลจิสติกส์ที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ตลาดประเทศจีนมีแนวโน้มปริมาณงานสูงขึ้นจากการนำเข้าและส่งออกในกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะการขนส่งทางอากาศของอุปกรณ์กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นสินค้าหลักในการขนส่งของบริษัทยังมีดีมานด์ต่อเนื่องและมีมาร์จิ้นที่สูง

โดยการขนส่งทางอากาศ มีโอกาสเติบโตขึ้นสอดคล้องไปกับการเติบโตของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งบริษัทฯ คาดการณ์ว่าในปีนี้อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์จะเติบโตขึ้นราว 5-10% รวมถึงค่าระวางการขนส่งสินค้าทางอากาศ ยังคงปรับตัวขึ้นในระดับสูงทั้งปี

ส่วนการขนส่งทางทะเล ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ทำให้มีการขนส่งสินค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าในปีนี้การส่งออกยานยนต์จะเติบโตขึ้น 6-8% ประกอบกับเกิดการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ส่งผลให้ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นในระดับสูงอีกด้วย ซึ่งบริษัทมองว่าการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์จะต่อไปจนถึงสิ้นปี 2564

ด้านธุรกิจขนส่งผ่านแดน (Cross Border Services) มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดทุกปี โดยในปีนี้ยังมองว่าผลการดำเนินงานจะเติบโตขึ้น 30% โดยก่อนหน้านี้บริษัททยอยลงทุนสั่งซื้อตู้คอนเทนเนอร์เพิ่ม 200 ตู้ ซึ่งปัจจุบันทยอยรับมอบตู้แล้วกว่า 100 ตู้  และคาดว่าจะรับมอบครบภายในกลางปีนี้ เพื่อรองรับต่อความต้องการที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น

ขณะที่ธุรกิจ Supply Chain Solutions ให้บริการด้าน Supply Chain ครบวงจร ทั้งงานคลังสินค้า การกระจายสินค้า การขนส่งสินค้า (Equipment) ขนาดใหญ่ มีแนวโน้มที่ดี จากการขยายตัวของปริมาณงานบริหารจัดการคลังสินค้า และการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมเปิดคลังสินค้าให้เช่าแห่งใหม่ในเดือนมิ.ย.2564 ขนาดพื้นที่ประมาณ 10,000 ตร.ม. เพื่อรองรับการขยายงานในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ในอนาคต ทั้งนี้บริษัทฯ เตรียมนำบริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (ETL) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพยแห่งประเทศไทยช่วงปลายปี 2565

“แม้ในปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย แต่บริษัทมีการบริหารจัดการงานขนส่งโลจิสติกส์ตามความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ผลประกอบการในไตรมาส 1/64 เป็นที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้จำนวนลูกค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการขยายตลาดในจีนและสหรัฐฯ ประกอบกับแผนการดำเนินงานที่ได้วางไว้ เชื่อมั่นว่าในช่วงไตรมาส 2/64 ผลประกอบการจะสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลประกอบการทั้งปีเติบโต 20% ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายชูเดช กล่าว

ด้าน นางสาวบุศรินทร์ ต่วนชะเอม ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน WICE กล่าวว่า ผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 1 ปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,287.36 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 96% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และกำไรสุทธิอยู่ที่ 81.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 170% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้เป็นผลมาจากการขนส่งสินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ยังมีอย่างต่อเนื่อง ทำให้รายได้จากการขนส่งทางอากาศยังเติบโตขึ้น 40.95% เมื่อเทียบจากปีก่อน และจากสถานการณ์การขนส่งทางเรือตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนและ จำนวนเที่ยวบินการขนส่งทาง อากาศที่จำกัด ทำให้ค่าระวางปรับตัวสูงขึ้น

อีกทั้งปัจจัยดังกล่าวทำให้ลูกค้าเกิดตวามต้องการขนส่งทางบกข้ามแดนเพิ่มมากขึ้น โดยสัดส่วนรายได้ในไตรมาส 1 ปี 2564 แบ่งเป็น ธุรกิจขนส่งทางเรือ 31% ธุรกิจขนส่งทางอากาศ 33% ธุรกิจขนส่งข้ามพรมแดน (Cross Border Services) 29% และธุรกิจ Supply Chain Solutions 7%

Back to top button