“สื่อ-สิ่งพิมพ์” ธุรกิจฟื้น! เม็ดเงินโฆษณาพ.ค.โต 27% ชู BEC-WORK ท็อปพิกกลุ่ม

“สื่อ-สิ่งพิมพ์” ธุรกิจฟื้น! เม็ดเงินโฆษณาพ.ค.โต 27% ชู BEC-WORK ท็อปพิกกลุ่ม-ลุ้นกำไรไตรมาส 2 โตเด่น


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลบทวิเคราะห์ของ บล.โนมูระ พัฒนสิน ซึ่งได้วิเคราะห์หุ้นในหมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ (Media & Publishing) พร้อมทั้งคัดหุ้นที่น่าสนใจในการลงทุนมานำเสนอ

เนื่องจากแนวโน้มเม็ดเงินโฆษณาในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเติบโต 27% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยทีวียังครองส่วนแบ่งตลาดเม็ดเงินโฆษณาสูงสุด พร้อมทั้งยังแนะนำา Bullish กลุ่มฯนี้โดยเลือก BEC และ WORK เป็นหุ้น Top pick กลุ่มฯ ดังข้อมูลระบุไว้ดังนี้

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า เม็ดเงินโฆษณา พ.ค.2564 ยังโต เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจากฐานต่ำ แต่หดตัวเทียบเดือนก่อนหน้าจาก COVID-19 ฉุด เม็ดเงินโฆษณา พ.ค.2564 อยู่ที่ 8,792 ล้านบาท (+27% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, -7% m-m) เติบโต เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจากฐานต่ำที่ได้รับ ผลกระทบจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 อย่างเข้มงวด แต่หดตัวเทียบเดือนก่อนหน้า จากผลกระทบการแพร่ระบาด COVID-19 รอบสามที่รุนแรงต่อเนื่อง

ส่วนสื่อทีวียังคงครองส่วนแบ่งเม็ดเงิน โฆษณาสูงสุดอยู่ที่ 62% ของเม็ดเงินโฆษณา และเติบโต +35% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่ลดลง -3% m-m สอดคล้อง กับภาวะอุตฯ แต่เป็นอัตราการเติบโต เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ดีกว่าอุตฯ และหดตัวเทียบเดือนก่อนหน้า น้อยกว่าอุตฯ และมีสื่อ Internet เพียงสื่อเดียวที่เม็ดเงินโฆษณาไม่หดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า (+20% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, 0%  เทียบเดือนก่อนหน้า)

เรตติ้งทีวีรวมทุกช่องช่วงต้น มิ.ย.2564 เริ่มอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 7.39 หลังจากเพิ่มขึ้น เดือนก่อนหน้า ต่อเนื่องใน เดือน เม.ย.-พ.ค.21 ที่ 7.3 และ 7.55 ตามลำดับ จากเดือน มี.ค.64 อยู่ที่ 7.04 จากปัจจัยบวกคน อยู่บ้านมากขึ้นจากผลกระทบ COVID-19 ทำให้มีโอกาสรับชมทีวีมากขึ้น มีเพียงช่อง 3 ที่เรตติ้ง เดือน มิ.ย.64 ยังทรงตัวเทียบเดือนก่อนหน้า ได้จากปัจจัยบวก

(1) คุณสรยุทธกลับมาอ่านข่าวตั้งแต่ พ.ค.64 และ (2) การถ่ายทอดสดการแข่งขันวอลเลยบอลเนชั่นลีก 2021 ตั้งแต่ปลาย พ.ค.64และช่อง 8 ที่เรตติ้ง เพิ่มขึ้น เทียบเดือนก่อนหน้าจากรายการมวยไทยและละครที่ได้รับความนิยม ยังไม่มีมาตรการผ่อนคลายการเข้าชมภาพยนตร์ วันที่ 14 มิ.ย.21 ที่ ศบค. มีมาตรการผ่อนคลาย 5 กิจกรรม (พิพิธภัณฑ์, สวนสาธารณะ,คลินิกเสริม ความงาม,นวด และทำเล็บ สัก) ยังคงไม่รวมถึงการเข้าชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์

อย่างไรก็ดีเชื่อว่าหากมีการฉีดวัคซีนให้ประชากรได้อย่างต่อเนื่อง และภาครัฐเริ่มควบคุมการแพร่ระบาด ให้ลดต่ำกว่า 2 พันคน/วันได้ โรงภาพยนตร์จะกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง ส่วนภาพยนตร์เรื่อง Fast9 ที่ทั่วโลกจะเริ่มฉายในวันที่ 17 มิ.ย. MAJOR ประสบความสำเร็จในการเจรจากับค่ายหนัง สามารถเลื่อนฉายออกไปก่อน (เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ในประเทศไทยยัง รุนแรง) เป็นวันที่ 30 มิ.ย.64 สำหรับการฉายในประเทศไทย

คงน้ำหนัก Bullish และยังเลือก BEC และ WORK เป็นหุ้น Top pick คงแนะนำ Bullish กลุ่ม Media จาก (1) ผลประกอบการไตรมาส 1/2564 ฟื้นตัวโดดเด่น +348% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน (2) อุตฯ สื่อโฆษณาได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ระลอก 3 ไม่มาก โดยเฉพาะสื่อทีวีและ (3) ราคาหุ้นยังไม่แพง P/E เฉลี่ยกลุ่มฯ อยู่ที่ราว 27x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตอยู่ที่ราว 30x

โดยยังเลือก BEC (เปลี่ยนคำแนะนำเป็น Trading Buy, TP 12.4 บาท อย่างไรก็ตาม กรณี Best case อัตราการใช้เวลาโฆษณารายการคุณสรยุทธเต็ม 100% ราคาเหมาะสมจะอยู่ที่ 15 บาท) ผลประกอบการปีนี้คาดหวังการ Turnaround พลิกมากำไรครั้งแรกใน รอบ 4 ปี ที่ 791 ลบ.จากการลดต้นทุนธุรกิจครั้งใหญ่ โดยกำไรไตรมาส 1/2564 ดีกว่าคาด และคาดดีต่อเนื่องในไตรมาส 2/2564 คาด 166 ลบ (พลิกจากขาดทุนเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, +19% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) จากทั้งต้นทุนลด และรายได้ทยอยฟื้น จากการกลับมาของคุณสรยุทธ

แม้ราคาหุ้นซื้อขาย PER 21F แพงที่ 34 เท่า แต่เป็นเพราะธุรกิจต้องใช้เวลา ค่อยๆฟื้นตัว (ภาพจะเหมือนหุ้น Turnaround ปกติ ที่ช่วงแรงจะดูแพงกว่าปกติ) แต่อย่าง น้อยที่สุด ยืนยันได้ว่า ธุรกิจผ่านจุดร้ายที่สุดใปแล้ว

สำหรับ WORK  (TP21F 29.25*) ประเมินกำไรสุทธิไตรมาส 2/2564 อยู่ที่ 112 ล้านบาท (เติบโตจากกำไร 2 ล้านบาท ในไตรมาส 2/2563, -5% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) และคาดกำไรปี 2564 ที่ 425 ล้านบาทโตสูง +167% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจากการเติบโตและผลประกอบการที่โดดเด่นของ Workpoint TV และการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย Valuation: ราคาหุ้นซื้อขายที่ PER 21F ที่ 26 เท่า ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มสื่อทีวีในอดีตที่ 30 เท่า

ส่วน Catalyst: เม็ดเงินโฆษณาสื่อทีวีเดือน พ.ค. ยังคงเติบโต +35% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนลดลง -3% เดือนก่อนหน้า ดีกว่าอุตสาหกรรมสื่อโดยรวมที่ +27%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, -7% เดือนก่อนหน้า+ ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มแข็งแรงกว่าอุตฯ จากรายได้ Workpoint TV เติบโต +11% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน vs อุตฯ สื่อทีวี -4% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนสื่อนอกบ้าน VGI (Buy, TP 7.9 บาท) PLANB (Buy, TP 7.8 บาท) จะมีความน่าสนใจในครึ่งปีหลัง 2564 จากสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 และการฉีด วัคซีนให้ประชาชนทำได้ดีขึ้น และเราเปลี่ยนคำแนะน า MAJOR เป็น Trading Buy (เดิม Buy) จากราคาหุ้นเพิ่มสะท้อนความคาดหวังการกลับมาเปิดให้บริการโรงภาพยนตร์ในครึ่งหลังปี 2564 แล้ว

ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button