STARK ร่วงต่อ 7% โบรกชี้โยกเงินเพิ่มทุน 5.58 พันล้าน หวังจ่ายหนี้ “ไม่คุ้มเสีย”

STARK รูดต่อ 7% โบรกชี้โยกเงินเพิ่มทุน 5.58 พันล้าน จ่ายหนี้ช่วยลดดอกเบี้ยอาจไม่คุ้มกับไดลูทหลังเพิ่มทุน และเทียบไม่ได้กับแผนเดิมที่จะนำเงินไปใช้ลงทุนในหุ้น LEONI ที่คาดให้ผลตอบแทนอีบิทด้าราว 4 พันลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ธ.ค.65) ราคาหุ้น บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ณ เวลา 10:31 น. อยู่ที่ระดับ 2.56 บาท ลดลง 0.18 บาท หรือ 6.57% สูงสุดที่ระดับ 2.70 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 2.54 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 159.50 ล้านบาท

โดยจากกรณีที่ STARK ยกเลิกดีลซื้อขายหุ้นกับ LEONI มูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 560 ล้านยูโร หรือราวประมาณ 20,588 ล้านบาท และบริษัทยังเปลี่ยนนโยบายนำเงินเพิ่มทุน 5,580 ล้านบาท ไปใช้ในวัตถุประสงค์อื่นแทนการซื้อหุ้นดังกล่าว ล่าสุด บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ มีการคาดการณ์ว่า เงินเพิ่มทุนจำนวน 5,580 ล้านบาท บริษัทอาจนำไปใช้หนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นสพ.ข่าวหุ้นธุรกิจได้นำเสนอว่ามีโอกาสที่ STARK จะนำเงินเพิ่มทุนดังกล่าวไปใช้หนี้ระยะ 1 ปี โดยบริษัทได้เตรียมขอมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน เพื่อไม่ให้เงินเพิ่มทุนต้องสูญเสียโอกาส

ทั้งนี้คาดว่าหนึ่งในวัตถุประสงค์ใหม่ในการใช้เงินเพิ่มทุนจะเป็นการนำเงินไปใช้หนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยจ่ายของบริษัท ซึ่งหากได้รับมติอนุมัติคาดจะช่วยลดดอกเบี้ยจ่ายได้อย่างน้อยปีละ 200 ล้านบาท และจะช่วยให้บริษัทมีฐานะการเงินที่ดีขึ้น โดยคาดสัดส่วนหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยจ่ายต่อทุนจากปัจจุบัน 1.83 เท่า จะลดเหลือ 1.25 เท่า

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า กรณีที่ STARK จะนำเงินไปใช้หนี้เพื่อช่วยลดภาระดอกเบี้ยนั้นอาจไม่คุ้มค่ากับ Dilution Effect ที่เกิดขึ้นหลังจากเพิ่มทุน และเทียบไม่ได้กับแผนเดิมที่จะนำเงินไปใช้ลงทุนในหุ้น LEONI ที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทน EBITDA ที่ 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 4 พันล้านบาท และเมื่อเทียบกับเงินลงทุน 2 หมื่นล้านบาท ก็จะเท่ากับ IRR ที่ 18-19% ประมาณ 5 ปีก็จะคุ้มทุนแล้ว

Back to top button