อย่าลืม! BANPU ขึ้น XR สัปดาห์หน้าเสี่ยงไดลูท 35% หลังเพิ่มทุนเท่าตัว!

อย่าลืม! BANPU เพิ่มทุน 2.58 พันล้านหุ้น โดยจะขึ้น XR 25 เม.ย.นี้ เตือนนักลงทุนก่อนตัดสินใจเข้าลงทุน เหตุเสี่ยงหุ้นอาจไดลูทมากถึง 35%


อย่าลืม! BANPU เพิ่มทุน 2.58 พันล้านหุ้น โดยจะขึ้น XR 25 เม.ย.นี้ เตือนนักลงทุนก่อนตัดสินใจเข้าลงทุน เหตุเสี่ยงหุ้นอาจไดลูทมากถึง 35%

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” รายงานว่า บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เตรียมขึ้นเครื่องหมาย XR (วันที่ไม่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน) ในวันที่ 25 เม.ย.นี้ โดยบริษัทจะทำการเพิ่มทุนใหม่จำนวน 2,581,878,550 หุ้น ดังนั้น นักลงทุนควรหาจังหวะในการเข้าลงทุนอย่างระมัดระวัง เนื่องจากหุ้นเพิ่มทุนที่เพิ่มเข้ามาเป็นเท่าตัวจากทุนเดิมนั้น มีความเสี่ยงที่จะทำให้ราคาหุ้นไดลูทมากถึง 35%

ทั้งนี้ บริษัททำการเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 2,581 ล้านบาท เป็น 5,163 ล้านบาท ด้วยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 2,581 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท จัดสรร จำนวน 1,290.93 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) อัตราส่วน 2 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุน ในราคาเสนอขาย 5 บาทต่อหุ้น ซึ่งกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในคือวันที่ 27 เม.ย.59 และปิดสมุดทะเบียนเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นในวันที่ 28 เม.ย..59 โดยกำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้น 23 พ.ค.-31 พ.ค.59

ส่วนหุ้นเพิ่มทุนที่เหลืออีก 1,290.93 ล้านหุ้น ใช้รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิจะซื้อหุ้นสามัญชองบริษัท ครั้งที่ 3 (BANPU-W3) โดยจะจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทที่ได้จองซื้อและรับจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนประเภท RO ในอัตราส่วน 1 หุ้นเพิ่มทุน:1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ โดยวอร์แรนต์มีอายุ 1 ปี กำหนดราคาใช้สิทธิที่ 5 บาท

โดยมีวัตถุประสงค์การเพิ่มทุนครั้งนี้บริษัทจะนำเงินไปไปชำระคืนหนี้ราว 1.29 หมื่นล้านบาท และดอกเบี้ยค้างจ่ายประมาณ 500 ล้านบาทต่อปี คาดว่าจะทำให้อัตราหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของกลุ่มบริษัทปรับลดจาก 1.62 เท่า เหลือ 1.23 เท่า ซึ่งกรณีผู้ถือหุ้นไม่ใช้สิทธิจะส่งผลต่อการลดลงของราคา (Price Dilution) 35% และต่อการลดลงของสัดส่วนการถือหุ้น (Control Dilution) 50%

 

การที่บริษัทจะเพิ่มทุนสำเร็จหรือไม่ และราคาหุ้นจะร่วงมากน้อยขนาดไหนนั้นขึ้นอยู่กับผู้ถือหุ้น BANPU ว่าจะใส่เงินเข้ามาในรอบนี้มากน้อยขนาดไหน แต่อย่าลืมว่ายาหอมที่ BANPU โปรยไว้ ไม่ว่าจะเป็นเงินปันผลครึ่งหลังปี 58 หุ้นละ 0.50 บาท และได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน แต่จะต้องถือครองหุ้นให้เสร็จสิ้นก่อนวันขึ้นเครื่องหมาย XR และ XD คือวันที่ 25 เม.ย.59 โดยมีระยะการใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ระหว่างวันที่ 23-31 พ.ค.59 น่าจะเป็นยาหอมให้นักลงทุนกินแก้ผวาในยามที่เพิ่มทุนเข้ามาในเวลานี้ก็เป็นได้

อีกทั้งในเวลานี้ BANPU อยู่ระหว่างการจัดทำแผนลงทุน 5 ปีใหม่ (ปี 59-63) หลังมีแผนลงทุนธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะการรุกธุรกิจต้นน้ำประเภท Energy Resources มากขึ้นจากปัจจุบันที่มีการลงทุนในธุรกิจถ่านหินเป็นหลัก เพื่อกระจายความเสี่ยง

นอกจากนี้ BANPU ยังได้ “นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ” อดีตผู้บริหารมือทองของกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT มาเป็นกรรมการบริหารและที่ปรึกษา เพื่อนำประสบการณ์กว่าสามทศวรรษในการบริหารธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนกลยุทธ์ใหม่ของบริษัทให้เดินหน้าอย่างแข็งแกร่ง จึงเป็นที่น่าจับตาว่าการเพิ่มทุนมโหฬารดังกล่าวนั้น อาจเป็นแผนงานที่ทางบริษัทได้วางเอาไว้ในอนาคตก็เป็นได้

 

ด้านราคาหุ้น BANPU ปิดวานนี้ (21 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 19.10 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 1.60% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 714.21 ล้านบาท

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้นเป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำหรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตามล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button