สื่ออังกฤษตีข่าวยกเลิกจัด “โตเกียวโอลิมปิก 2020” ญี่ปุ่นโต้ลั่น ไม่มีมูลความจริง!

สื่ออังกฤษตีข่าวยกเลิกจัด “โตเกียวโอลิมปิก 2020” หนีโควิด ญี่ปุ่นโต้ลั่น ไม่มีมูลความจริง!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ม.ค.64) ญี่ปุ่นได้ออกมาปฏิเสธกรณีที่สื่ออังกฤษรายงานข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการยกเลิกการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 แล้ว อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกำลังพยายามยื่นเสนอขอเป็นเจ้าภาพอีกครั้งในปี 2032 แทน

หนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ของอังกฤษรายงานโดยอ้างสมาชิกอาวุโสพรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า มีความเห็นพ้องกันว่าญี่ปุ่นไม่สามารถจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกที่เลื่อนมาแล้ว 1 ปี และเป้าหมายในตอนนี้คือ การหาวิธีประกาศยกเลิกแบบไม่เสียหน้า ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ยื่นขอเป็นเจ้าภาพได้อีกในภายหลัง

          นายมานาบุ ซากาอิ รองหัวหน้าคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เราขอปฎิเสธข่าวลือดังกล่าว ซึ่งไม่มีมูลความจริงเลย แน่นอนว่าเราต้องคำนึงถึงสถานการณ์ในต่างประเทศ และเราจะตัดสินใจว่าจะจัดการแข่งขันหรือไม่ แต่ถึงเวลานั้น รัฐบาลญี่ปุ่นจะทำในสิ่งที่ต้องทำ” นายซากาอิกล่าว

ในวันเดียวกันนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งได้ย้ำตลอดมาตลอดว่าการแข่งขันกีฬาจะเป็น “ข้อพิสูจน์ว่ามนุษยชาติสามารถเอาชนะไวรัสได้” ได้กล่าวต่อที่ประชุมสมัยสามัญของรัฐสภาญี่ปุ่นว่า รัฐบาลกำลัง “พิจารณามาตรการที่เฉพาะเจาะจงในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส” เพื่อทำให้การแข่งขันกีฬาเป็นไปอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยเกียวโดนิวส์เปิดเผยให้เห็นว่า ชาวญี่ปุ่นกว่า 80% ที่ร่วมการสำรวจคิดว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในกรุงโตเกียวซึ่งเลื่อนมาจัดในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ควรถูกยกเลิก หรือเลื่อนเวลาออกไปอีกครั้ง

Back to top button