ออสเตรเลีย เชื่อมั่นผลลัพธ์วัคซีน “แอสตราเซเนกา” แม้แอฟริกาใต้ระงับแผนฉีด

ออสเตรเลีย เชื่อมั่นผลลัพธ์วัคซีน “แอสตราเซเนกา” แม้แอฟริกาใต้ระงับแผนฉีด


นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา เพื่อคลายความกังวล หลังทางการแอฟริกาใต้ประกาศแผนระงับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาเป็นการชั่วคราว เนื่องจากการทดสอบปรากฏให้เห็นผลลัพธ์ที่ไม่น่าพอใจมากนัก

โดยทางการแอฟริกาใต้มีแผนที่จะระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกาเป็นเวลาชั่วคราว หลังการทดสอบเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดนั้น ให้การป้องกันไม่มากนักในผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่มีอาการไม่รุนแรงและอาการปานกลาง โดยรัฐบาลจะรอคำแนะนำจากนักวิทยาศาสตร์ต่อไปว่าควรดำเนินการอย่างไร

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลียชี้แจงว่า วัคซีนของแอสตราเซเนกายังคงให้ผลลัพธ์ที่ดีเมื่อประเมินจากเป้าหมายหลัก นั่นคือการป้องกันไม่ให้โรครุนแรงและป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่า วัคซีนของแอสตราเซเนกาหรือไฟเซอร์มีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันเคสรุนแรงและการเสียชีวิต

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ออสเตรเลียใกล้จะอนุมัติวัคซีนของแอสตราเซเนกาในอีกไม่กี่วันนี้ โดยออสเตรเลียได้สั่งซื้อวัคซีนแอสตราเซเนก้าจำนวน 53 ล้านโดส ซึ่งส่วนใหญ่จะผลิตในออสเตรเลียเอง

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การทดสอบเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดนั้น ให้การป้องกันที่จำกัดในผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่มีอาการไม่รุนแรงและอาการปานกลาง อย่างไรก็ตาม แอสตราเซเนกาแสดงความเชื่อมั่นว่าวัคซีนของบริษัทสามารถป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ได้จากการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วย 2,000 คน และได้รับการเปิดเผยครั้งแรกโดยหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ก่อนจะได้รับการยืนยันจากทางแอสตราเซเนกา อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการตรวจทานโดยผู้เชี่ยวชาญแต่อย่างใด

ด้านโฆษกของแอสตราเซเนกา กล่าวว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทจะสามารถป้องกันผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่มีอาการรุนแรงและต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้หรือไม่ เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องในการศึกษาส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่หรือหนุ่มสาวที่มีสุขภาพดี

อย่างไรก็ตาม แอสตราเซเนกาแสดงความเชื่อมั่นว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทจะสามารถแสดงประสิทธิภาพในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้ เนื่องจากใช้การสร้างแอนติบอดีลบล้างคล้ายกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทอื่น

Back to top button