“เพื่อไทย” จี้ปม “เหมืองทองอัครา” อัดนายกฯ ลุแก่อำนาจ ทำชาติเสียหายมหาศาล

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย จี้ปม “เหมืองทองอัครา” อัดนายกฯ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองทองอัคราฯ ต้นเหตุทำ บ.คิงส์เกต ฟ้องไทย ชี้แนวโน้มไทยแพ้ 100% ทำชาติเสียหายมหาศาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภา ผู้แทนราษฎร ในวันพุธที่ 17 ก.พ. 64 เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่ 2 เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. โดยนางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เริ่มต้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ คนแรก ซึ่งประเด็นหลักยังคงมุ่งไปที่การบริหารงานผิดพลาด สร้างความเสียหายต่อประเทศของรัฐบาล

น.ส.จิราพร อภิปรายถึงกรณีข้อพิพาทเหมืองทองอัครา ที่พบรายละเอียดข้อต่อรองการให้สิทธิสัมปทานที่ดิน 4 แสนไร่ให้กับบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด เพื่อแลกกับการถอนฟ้องกรณีเหมืองทองอัครา พื้นที่รอยต่อ จ.เพชรบูรณ์, จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ยกเลิกสัมปทานโดยไม่ถูกต้องตามหลักกฎหมายสากล และถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายคิดเป็นมูลค่าเบื้องต้น 2.53 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ น.ส.จิราพร ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญเคยตัดสินว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีสิทธิ์นำงบประมาณแผ่นดินไปชำระค่าโง่ ดังนั้นตนขอถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะเดินหน้าต่อสู้คดี ดังกล่าวให้ถึงที่สุด หรือ ยอมให้ที่ดินกับบริษัทเอกชนต่างชาติเพื่อแลกกับการถอนฟ้อง

“แนวโน้มประเทศไทยมีโอกาสแพ้คดี 100% เพราะประเทศไทยต้องจ่ายค่าโง่ไม่มีทางหลีกเลี่ยง ทั้งรูปแบบของการแพ้คดี หรือ นำทรัพยากรประเทศไปแลก มูลค่ามหาศาล โดยแลกกับสิ่งเดียว คือ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถรักษาอำนาจ รักษาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป รวมถึงพ้นความผิด โดยเอาอนาคตของชาติเข้าแลก” น.ส.จิราพร ระบุ

สำหรับประเด็นดังกล่าว นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ลุกขึ้นชี้แจงยืนยันว่า ไม่มีการแลกเปลี่ยนที่ดิน 4 แสนไร่ เพื่อให้ถอนฟ้องกับบริษัทเอกชนในคดีเหมืองทองอัครา พร้อมยืนยันว่าการใช้มาตรา 44 เพื่อยุติการทำเหมืองนั้นเพื่อลดผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน ซึ่งดำเนินการกับเหมืองทองทุกแห่ง อย่างไรก็ตามยังให้สิทธิเหมืองทองยื่นขออนุญาตสำรวจแร่ภายหลังได้ ซึ่งบริษัท อัคราฯ ได้ยื่นขออนุญาตสำรวจแร่ในที่ดินและได้รับอนุญาตตามกรรมการที่มีหน้าที่ ดังนั้นจึงไม่ใช่การขอแลกที่ดินเพื่อถอนฟ้อง

นายสุริยะ กล่าวย้ำว่า ที่บอกว่ารัฐบาลแพ้ 100% หากแพ้ บริษัท คิงส์เกตฯ คงไม่เจรจา เพราะได้เงิน 2.5 หมื่นล้านบาทฟรีๆ แต่ทำไมยังให้บริษัทอัคราฯ ลงทุนในประเทศไทย ทั้งที่คิดว่ามีกำไรเพียง 5,000 ล้านบาท และต้องลงทุนถึง 25 ปี ถึงจะได้เงิน 2.5 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าไม่มีการแลกประโยชน์ ส่วนรูปคดีที่ต่อสู้นั้น บริษัท คิงส์เกต และกรมเหมืองแร่ ยื่นให้อนุญาโตตุลาการเลื่อนเพื่อหารือร่วมกันอีกครั้ง ให้ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบและกฎหมายรองรับ

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อที่ประชุมสภา ระบุว่า เรื่องนี้ เริ่มต้นจากบริษัทแม่ในต่างประเทศ ใช้ช่องทางตามกฎหมายระหว่างประเทศฟ้องร้อง ซึ่งรัฐบาลไทยได้ต่อสู้ในสิ่งที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และความไม่ปลอดภัยด้านสุขภาพ รวมถึงการใช้พื้นที่ปกป้องสิ่งแวดล้อม ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาต่อสู้ตามกติกาของกฎหมายตามกติกาสากล ที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกอยู่ โดยการต่อสู้คดี ต้องใช้งบประมาณในการใช้ต่อสู้ตามขั้นตอนกฎหมาย และเรื่องนี้ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลหรืออนุญาโตตุลาการ ดังนั้น การที่ฝ่ายค้านนำมาพูดข้าง และให้ข่าวกับสื่อหลายครั้งเป็นอันตราย เพราะเป็นการคาดการณ์ข้อมูลเองยังไม่ได้ข้อยุติ

พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งปิดเหมือง แต่เป็นเรื่องการต่อสัมปทาน เนื่องจากมีการร้องเรียนเรื่องผลกระทบจากสารพิษ ไม่ได้ดำเนินการแต่เพียงเหมืองทองอัครา แต่มีคำสั่งไปถึงทุกเหมืองในประเทศไทย โดยต้องมองประโยชน์ของชาติและประชาชน ไม่ได้แก้ปัญหาด้วยอำนาจหรือคำสั่ง แต่มีการปรึกษาทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่ความเรียบร้อย ส่วนรายละเอียดและความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

Back to top button