“สุเทพ”-7 แกนนำ “กปปส.” เฮ! ศาลให้ประกันตัวหลังนอนคุก 2 คืน ชี้ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

ศาลอุทธรณ์ อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "สุเทพ" พร้อม 7 แกนนำ กปปส. หลังนอนคุก 2 คืน ชี้ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี แต่ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นได้รับอนุญาต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 ศาลอาญามีคำตัดสินคดีแกนนำ กปปส. ในคดีการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2557 จำนวน 39 คน ซึ่งมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยในข้อหายุยงปลุกปั่นให้หยุดงาน บุกรุกสถานที่ราชการ และขัดขวางการเลือกตั้ง โดยให้ยกฟ้องคดีกบฏเพียงข้อหาเดียวนั้น

มีแกนนำ กปปส. คนสำคัญ 8 คน ที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยมีการนำไปฝากขังยังเรือนจำกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 24-25 ก.พ.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย

1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

2.ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

3.พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

4.นายถาวร เสนเนียม

5.นายชุมพล จุลใส

6.นายอิสรสะ สมชัย

7.ร.ต. แซมดิน เลิศบุศย์

8.นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ (อดีตพระพุทธะอิสระ)

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (26 ก.พ.64)​ ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ กรณี 8 จำเลยอดีตแกนนำ กปปส. ยื่นขอปล่อยชั่วคราว (ขอประกันตัว) ระหว่างอุทธรณ์คดี หลังถูกศาลอาญาซึ่งเป็นศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกคดีชุมนุม กปปส. โดยศาลชั้นต้นให้ส่งศาลอุทธรณ์พิจารณาประกันตัวเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วจำเลยที่ 1กับพวกเเล้วเห็นว่าเคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้นมาก่อนไม่ปรากฏว่าจำเลยมีพฤติการณ์จะหลบหนีหรือไม่มาศาลตามกำหนดนัดแม้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลย

แต่โทษจำคุกสำหรับความผิดในแต่ละกระทงก็ไม่สูงนักทั้งจำเลยที่ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอนจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ในระหว่างอุทธรณ์ตีราคาประกัน 8 แสนบาท ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไปห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้นให้ศาลชั้นต้นแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยเร็ว

Back to top button