เข็มแรกของไทย! “อนุทิน” พร้อมรมต. อายุไม่เกิน 60 ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” นายกยืนให้กำลังใจ

เข็มแรกของไทย! "อนุทิน" พร้อมรมต. อายุไม่เกิน 60 ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" นายกยืนให้กำลังใจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ก.พ.64) เวลา 07.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กลาโหม)​ พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.)​ เดินทางไปที่อาคารหอประชุมอัจฉรา สถาบันบำราศนราดูร เพื่อทำการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคเป็นวันแรก

โดยนายอนุทิน เป็นผู้ที่รับวัคซีนโควิด-19 เป็นคนแรก ซึ่งนพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ฉีดให้

ตามด้วยรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่อายุเข้าเกณฑ์ฉีดวัคซีนซิโนแวคได้ สมัครใจรับการฉีดเป็นลำดับถัดมา ได้แก่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ หลังจากนั้นเป็น นพ.เกียรติภูมิ วงค์รจิต ปลัดสธ. และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

ส่วนนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่สามารถฉีดวัคซีนของซิโนแวคได้เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ เนื่องจากอายุเกินกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด ทำให้ต้องรอวัคซีนจากบริษัท แอสตราเซเนกา ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจรับรองรุ่นการผลิต

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่าประชาชนไม่ต้องกังวล วัคซีนที่ได้รับมาผ่านการรับรอง ทดสอบ วิจัย และพัฒนามาแล้ว ที่สำคัญอยู่ในการควบคุมของแพทย์ โดยหลังการฉีดจะมีการสังเกตอาการประมาณครึ่งชั่วโมง เพื่อดูผลข้างเคียง ในกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีด 1 แสนคน และคาดว่าประมาณสิ้นปีนี้ จะสามารถฉีดวัคซีนครบทั้งหมดทั่วประเทศ โดยระหว่างนี้จำเป็นต้องหาวัคซีนชนิดอื่นมาสำรองไว้ก่อน ขณะที่วัคซีนแอสตราเซเนกา จะส่งสินค้าเข้ามาภายใน 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ นายอนุทินยังระบุว่า วันนี้ตนเองจะเดินทางไปสมุทรสาคร เพื่อติดตามการฉีดวัคซีนโควิด-19

Back to top button