ศาลปกครอง ตีตกคำร้องขอระงับขึ้นค่าโดยสาร “สายสีเขียว” ชี้ กทม.ประกาศเลื่อนแล้ว

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวฯ ในคดีที่มีผู้ยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศการปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้ กทม.มีประกาศเลื่อนปรับราคาไปแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค.64 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราว ในคดีที่นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย และส.ส.ภูมิใจไทย รวม 6 คน ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร ขอให้ศาลสั่งเพิกถอนประกาศกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 เรื่องค่าโดยสารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 (ซอยสุขุมวิท 95 ซอยสุขุมวิท 107) ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร และส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 2 (ตากสิน-เพชรเกษม) ระยะทาง 6.3 กิโลเมตร ให้การจัดเก็บอัตราค่าโดยสารตลอดเส้นทางไม่เกิน 104 บาท

ทั้งนี้ เนื่องจากศาลฯ เห็นว่า กรุงเทพมหานคร ได้มีประกาศฯ ฉบับใหม่ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวดังกล่าวออกไปแล้ว ประกาศพิพาทตามฟ้องในคดีนี้ จึงยังไม่ใช้บังคับในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ตามที่ระบุไว้ในประกาศดังกล่าว อันเท่ากับว่าได้มีการสั่งให้ทุเลาการบังคับตามประกาศที่พิพาทไว้ก่อนโดยเจ้าหน้าที่ผู้ทำคำสั่งนั้นเอง

ดังนั้น ในชั้นนี้จึงเห็นได้อย่างชัดแจ้งว่าไม่สมควรมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองตามคำขอของผู้ฟ้องคดี ทั้งนี้ ตามข้อ 70 แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2543

 

คลิ้กอ่านรายละเอียดตามลิงค์ด้านล่าง

http://bit.ly/คำสั่งคดี163-2564

Back to top button