ศาลทุจริตฯสั่ง รฟม. ส่งเอกสารเพิ่ม พร้อมนัดใหม่ 5 พ.ค.นี้! BTS ลุ้นรับฟ้อง-ไต่สวนทันที

ศาลทุจริตฯสั่ง รฟม. ส่งเอกสารเพิ่ม พร้อมนัดใหม่ 5 พ.ค.นี้! BTS ลุ้นรับฟ้อง-ไต่สวนทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 มี.ค.64) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลได้นัดฟังคำสั่ง คดีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC ยื่นฟ้อง นายภคพงศ์ ศิริกันมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และพวก รวม 7 คน ที่เกี่ยวข้องกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 128,128 ล้านบาท ในคดีหมายเลขดำที่ อท 30/64 ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

โดยภายหลังเสร็จสิ้นการอ่านคำพิจารณาของศาล พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือ BTS ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าคดีนี้อยู่ในฐานอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางจะพิจารณาได้ รวมถึงคำฟ้องที่ระบุรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตัวบุคคล เอกสาร วัตถุพยานต่าง ๆ รวมถึงพฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหา เพียงพอที่จำเลยจะเข้าใจ และสามารถดำเนินกระบวนการพิจารณาต่อได้

อีกทั้งศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญ มีทุนทรัพย์มีมูลค่าสูง ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ศาลจึงสั่งให้ รฟม.จัดทำเอกสารส่งเพิ่มเติมภายใน 30 วัน ได้แก่ 1. การดำเนินการคัดเลือกเอกชนครั้งแรกที่มีการยกเลิก 2. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสาร 3. คำสั่งที่ยกเลิกประกาศเชิญชวน 4.รายงานการประชุมที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงรายงานการประชุมที่เกี่ยวกับการยกเลิกต่างๆ และหนังสือยืนยันความเห็นคัดค้านของ นางสาวกนกรัตน์ ขุนทอง ผู้แทนสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ศาลจะมีคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 5 พ.ค.64

“บริษัทเป็นเอกชนจึงไม่มีเอกสาร เป็นเอกสารปรากฏในสื่อ โดยศาลจะขอเอกสารตัวจริงจาก รฟม. ในส่วนของบริษัทฯ จะพิจารณาเพื่อนำเสนอความเห็นเพิ่มเติมในเวลา 30 วันเช่นกัน เราคาดหวังว่าเมื่อ รฟม.จัดส่งเอกสารเพิ่มเติม ในวันที่ 5 พ.ค.ศาลจะมีคำสั่งรับฟ้องและเริ่มการไต่สวนมูลฟ้อง พิจารณาคดีว่ามีมูลหรือไม่ต่อไป” พ.ต.อ.สุชาติกล่าว

ส่วนคดีที่ BTSC ยื่นฟ้อง รฟม.กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 ต่อศาลปกครองกลาง เรื่องการเปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือกประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งศาลได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีบางข้อหาการฟ้องร้องนั้น ขณะนี้ทีมกฎหมายของบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาในการยื่นอุทธรณ์ โดยจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กล่าวว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางให้ รฟม.ส่งข้อมูลเพิ่มเติม ภายในเวลา 30 วัน และนัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 5 พ.ค. 2564 ซึ่งก็ต้องรอฟังอีกครั้งว่าจะรับฟ้องหรือไม่

ส่วนกรณีการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบสอง ซึ่ง รฟม.อยู่ระหว่างรับฟังความเห็นร่าง RFP และจะมีการขายซองภายในเดือน เม.ย.นั้น นายสุรพงษ์กล่าวว่า เบื้องต้นหากมีการขายเอกสารเชิญชวน บริษัทฯ จะเข้าซื้อเอกสารเพื่อนำมาดูรายละเอียดเงื่อนไขใน RFP ก่อน เพราะในการรับฟังความเห็น เงื่อนไขหลักเกณฑ์ที่ประกาศเป็นเพียงร่าง ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อเป็น RFP ตัวจริงจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ส่วนจะยื่นประมูลหรือไม่ ต้องรอพิจารณาหลังจากเห็น RFP ก่อน

Back to top button