ม็อบแตกฮือ! ตร.ยิงกระสุนยาง-แก๊สน้ำตา กระชับพื้นที่ บุกจับผู้ชุมนุม

ม็อบแตกฮือ! ตร.ยิงกระสุนยาง-แก๊สน้ำตา กระชับพื้นที่ บุกจับผู้ชุมนุม พร้อมประกาศให้กลับบ้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้ (20 มี.ค.64)​ ซึ่งเป็นเวลานัดหมายชุมนุมของกลุ่ม REDEM (รีเด็ม)​ ที่ท้องสนามหลวง ได้มีมวลชนทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำและผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม โดยยืนยันว่าจะไม่มีการเดินขบวน และจะยุติการชุมนุมในเวลา 21.00 น.

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการวางรั้วลวดหนามและตู้คอนเทนเนอร์บริเวณถนนราชดำเนิน ฝั่งศาลฎีกา เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปยังพื้นที่สำคัญ พร้อมเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูงไว้ปฏิบัติหน้าที่ หากผู้ชุมนุมพยายามบุกฝ่าเข้าไป

ทั้งนี้ ล่าสุดมีรายงานว่าเมื่อเวลา 18.30 น. ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ทำการรื้อตู้คอนเทนเนอร์ โดยหลังจากรื้อตู้คอนเทนเนอร์ตู้ที่ 2 สำเร็จ เจ้าหน้าที่ยังคงประกาศเตือนและนับถอยหลัง ไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกเข้ามา ก่อนจะเริ่มฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมเป็นระยะ ขณะเดียวกันได้มีเสียงดังคล้ายระเบิดดังขึ้นทำให้ผู้ชุมนุมแตกฮือและวิ่งหลบหนีออกมา

ต่อมาเวลาประมาณ 19.10 น. มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนเจ้าหน้าที่ยังฉีดน้ำมาเป็นระยะ โดยมีผู้ชุมนุมพยายามรื้อตู้คอนเทนเนอร์ออกอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ก่อนเจ้าหน้าที่จะเริ่มฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุม

จากนั้นเวลา 19.30 น. เจ้าหน้าที่พร้อมโล่ได้ตั้งแถวและบุกข้ามมายังฝั่งผู้ชุมนุมผ่านตู้คอนเทนเนอร์ ก่อนเข้าจับกุมผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมต่างวิ่งหลบหนีไปคนละทิศคนละทาง โดยเจ้าหน้าที่เริ่มใช้กระสุนยางและยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม พร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุมและสื่อมวลชนกลับบ้าน

ขณะที่เพจเยาวชนปลดแอก-FREE YOUTH โพสต์แจ้งมวลชนด่วนว่า ตำรวจประกาศจับกุมผู้ชุมนุมทั้งหมด และมีการใช้กระสุนยาง! หากใครต้องการกลับ ขอให้ออกจากพื้นที่ทันที! ขณะนี้ทางสะพานพระปิ่นเกล้ายังสามารถออกได้

อย่างไรก็ตาม จนถึงเวลา 20.19 น. ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนปักหลักเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน พร้อมกับประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นระยะ โดย 1 ในผู้ชุมนุมกล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่มีการใช้กระสุนยางยิงจ่อเข้าที่กกหูผู้ชุมนุมคนหนึ่งจนได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ยังไม่ได้รับการรายงานยืนยันตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่เข้ากระชับพื้นที่แต่อย่างใด

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมที่ยังหลงเหลืออยู่ได้พยายามเจรจากับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนบริเณณหน้ารร.รัตนโกสินทร์เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่เปิดทางให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน โดยมีการเจรจากันอยู่พักใหญ่ก่อนที่เจ้าหน้าที่ จะขยับแนวกั้นให้ผู้ชุมนุมเดินออกไป แต่ผู้ชุมนุมไม่วางใจ จึงมีการเจรจากันอีกรอบ ก่อนเปิดทางให้ผู้ชุมนุม

ขณะที่เมื่อเวลา 21.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้นที่บริเวณสี่แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนิน ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ชุมนุมที่แตกฮือหลบหนีเจ้าหน้าที่ได้ไปตั้งแนวอยู่ โดยตรงจุดนี้ยังมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนกับผู้ชุมนุม โดยมีผู้ก่อเหตุเผา และรื้อกระถางต้นไม้เกาะกลางถนน ขณะเจ้าหน้าที่ได้มีการใช้รถน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าใส่ผู้ชุมนุม รวมถึงยิงกระสุนยาง พร้อมกับประกาศขอความร่วมมือให้เยาวชน และประชาชนที่ยังตกค้างอยู่ที่สี่แยกคอกวัวเดินทางกลับบ้าน

กระทั่งเวลา 21.30 น. ชุดควบคุมฝูงชนได้เริ่มกระชับพื้นที่โดยมีการฉีดน้ำ ยิงกระสุนยาง รวมถึงแก๊สน้ำตา กดดันให้ผู้ชุมนุมคืนพื้นที่สี่แยกคอกวัวเพื่อเปิดเส้นทางจราจร

ขณะที่ผู้ชุมนุมได้ถอยร่นมาจนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กระชับพื้นที่เข้ามาเป็นระยะจากบริเวณสี่แยกคอกวัวถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยเจ้าหน้าที่ได้ประกาศย้ำขอความร่วมมือเยาวชนให้กลับบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดทางไว้ให้ หากยังฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่จะดำเนินการจับกุมทุกคน

เวลา 22.08 น. ชุดควบคุมฝูงชนได้เริ่มยิงกระสุนยาง โดยสั่งห้ามสื่อมวลชนเข้าไปใกล้เนื่องจากขวัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ

Back to top button