BTS เปิดทางเลือก กทม.เคลียร์หนี้ 3 หมื่นล้าน ชี้ต่อสัมปทาน “สายสีเขียว” Win-Win 2 ฝ่าย

BTS เปิดทางเลือก กทม.เคลียร์หนี้ 3 หมื่นล้าน ชี้ต่อสัมปทาน “สายสีเขียว” Win-Win 2 ฝ่าย


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส บริษัทในกลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้ส่งคลิปชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ติดค้างค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวกว่า 3 หมื่นล้านบาทนั้น ได้ทราบข้อมูลว่า กทม.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภา กทม.ในเร็วๆนี้ หลังจากเลยระยะเวลาที่บริษัทผ่อนผันให้ภายใน 60 วันหรือภายในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัท พร้อมย้ำว่า บริษัทยังคงให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส แต่หากกทม.ไม่มีเงินจ่ายก็จำเป็นต้องพิจารณา แต่ก็จะนำมาใช้เป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะบริษัทเองก็มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาทิ ผู้ถือหุ้น เจ้าหนี้ เป็นต้น

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า บริษัทมีทางเลือก 2 แนวทางสำหรับเรื่องนี้ คือ ให้กทม. หรือรัฐบาลนำเงินมาจ่ายหนี้ รวมทั้งยังมีหนี้ในอนาคตด้วย ขณะที่แนวทางที่สอง ซึ่งบริษัทเห็นว่าเป็นทางออกที่ดีของเรื่องนี้ คือ การต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งก็จะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย (win-win) อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว

สำหรับประเด็นการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อต้นเม.ย.ที่ผ่านมา บริษัทได้ยื่นฟ้องการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ยกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มโดยไม่ชอบ ขณะนี้รอศาลฯนัดไต่สวนหลังบริษัทได้ส่งเอกสารไปแล้ว

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้นัดฟังคำสั่งหลังบริษัทยื่นฟ้องผู้บริหาร รฟม. และพวก จำนวน 7 คนที่เกี่ยวข้องกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

Back to top button