YGG  วิ่งแรง 5% โบรกฯ ชี้ปี 65 โตแกร่ง รับธุรกิจอะนิเมชั่น-เกมหนุน

YGG  วิ่งแรง 5% มาที่ 36 บ. ด้วยมูลค่าซื้อขาย 149.24 ลบ. โบรกฯ แนะ “ซื้อ” มองผลงานปี 65 โตแกร่ง รับธุรกิจอะนิเมชั่น-เกมหนุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG ล่าสุด ณ เวลา 16:19 น. อยู่ที่ 36 บาท บวก 1.75 บาท หรือ 5.11% สูงสุดที่ 36.50 บาท ต่ำสุดที่ 34.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 149.24 ล้านบาท

ทั้งนี้ บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ (7 ม.ค.2565) ว่า แนะนำ “ซื้อ” หุ้น YGG รายได้จากอะนิเมชั่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หนุนโดยโครงการใหม่ นอกจากนี้อัตรากำไรขั้นต้นธุรกิจอะนิเมชั่นจะขยายตัวขึ้นอีก เนื่องจาก YGG จะขยับขึ้นสู่ต้นน้ำเพื่อดีลกับเจ้าของโปรเจ็กต์โดยตรง ซึ่งทำให้บริษัทสามารถเลือกงานได้มากขึ้น ทำให้โปรเจ็กต์มีอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มมากขึ้น

อีกทั้งบริษัทกำลังเจราจาสตูดิโอใหญ่ๆ ในจีนและแพลตฟอร์ม OTT สำหรับการร่วมมือผลิต ซึ่งจะเป็นรูปแบบธุรกิจจาก B2B-Only เป็น B2C รูปแบบธุรกิจจะเปลี่ยนจากการรับจ้างผลิตเป็นส่วนแบ่งรายได้ ซึ่งหนุนมีอัพไซต์ต่อแนวโน้มกำไร คาดรายได้จากอะนิเมะและ VFX จะเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบจากปีก่อนในปี 2565 ภายใต้รูปแบบธุรกิจดั้งเดิม

ทั้งนี้ในไตรมาส 4/2564 YGG ประกาศตั้งบริษัทร่วมทุนกับ MACO เพื่อขยายธุรกิจเกมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ MACO เป็นบริษัทสื่อนอกบ้านที่มีหลายประเภท ทั้งสื่อโฆษณาภาพนิ่ง และดิจิทัล บวกกับมีรากฐานที่มั่นคงในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม โดยประโยชน์ที่ YGG จะได้รับประโยชน์จากบริษัทร่วมทุนนี้คือการเข้าตลาดได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งชี้วัดตัวหนึ่งถึงความสำเร็จในอุตสาหกรรมเกม

โดยบริษัทร่วมทุนนี้จะเปิดตัวเกมขนาดเล็กและเกมขนาดกลางภายในปี 2565 และอีก 3-4 เกมในปี 2566 โดย TGG มีสิ่งอำนวยความสะดวกและพนักงานเฉพาะทางสำหรับการพัฒนาเกม ขณะที่ MACO (กลุ่ม BTS) มีกลุ่มตลาดที่แข็งแกร่งในหลายพื้นที่ ทางผู้บริหารมั่นใจว่าบริษัทร่วมทุนจะถึงจุดคุ้มทุนได้ภายในปี 2565 แม้ภายใต้สถานการณ์ที่แย่ที่สุด นอกจากนี้ YGG มีแผนที่จะเปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ของเกมของบริษัท Home Sweet Home Survive

ทั้งนี้หลังจากที่บริษัทประกาศร่วมมือกับ ZooKeeper (โครงการบล็อกเชน) และได้รับกระแสตอบรับที่ดีกับบริษัททั่วโลกที่พัฒนาเกม NFT ซึ่งทุกเกม NFT ที่พัฒนาโดย YGG จะเป็นการเชื่อมโยงกันระหว่างบล็อกเชน ดังนั้น ecosystem จะขยายตัวทั้งขนาดและขอบเขต YGG มีสิ่งที่จำเป็นสำหรับ metaverse อยู่แล้ว ได้แก่ เกมบล็อกเชน VFX และอะนิเมชั่น โดยในเดือน ธ.ค. ผู้บริหารได้ประกาศแผนที่จะพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ใหม่ (metaverse) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกมโซเชียลแบบโต้ตอบ (รูปแบบเดียวกับ Roblox และ Rec Room) เชื่อว่าปัจจัยข้างต้นนี้จะเป็นอัพไซด์ให้กับประมาณการกำไรปี 2565 ของบล.บัวหลวง ราว 15-50% (ซึ่งคิดเป็นการเติบโต 50-100% เมื่อเทียบจากปีก่อน)

Back to top button