“คลัง” ยังไร้ข้อสรุป ซอฟต์โลนอุ้มสายการบิน รอถก EXIM BANK ดันปล่อยสินเชื่อ PSA

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เผยยังไร้ข้อสรุปแนวทางปล่อยกู้ซอฟต์โลนอุ้มสายการบิน ขอรอดูรายละเอียด EXIM BANK ดันปล่อยสินเชื่อนโยบายรัฐก่อน


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ EXIM BANK เกี่ยวกับความคืบหน้าในการพิจารณาปล่อยกู้ซอฟต์โลนเพื่อช่วยเหลือธุรกิจสายการบิน คงต้องรอดูในรายละเอียดก่อน โดยจะมีการนัดหารือกันเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังจะเร่งพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณีที่ EXIM BANK ระบุว่า จะเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาให้การปล่อยกู้ซอฟต์โลนเพื่อช่วยเหลือธุรกิจสายการบิน เป็นการปล่อยสินเชื่อตามนโยบายรัฐ (PSA) นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า คงต้องขอดูรายละเอียดก่อนว่าการปล่อยกู้ซอฟต์โลนดังกล่าวจะเป็น PSA ได้อย่างไร จะเสนออย่างไร ต้องมาพิจารณาถึงความจำเป็น เพราะถือเป็นการปล่อยกู้ให้ธุรกิจ ดังนั้นก็ต้องไปดูว่าถ้าจะช่วย จะช่วยได้มากน้อยแค่ไหน และช่วยในเรื่องอะไรได้บ้าง หลักเกณฑ์มีอยู่แล้ว ซึ่งการช่วยเหลือก็ต้องดูภาพรวมทุกธุรกิจ ไม่ใช่ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดข้อเรียกร้องตามมาได้

“การจะช่วยเหลือธุรกิจสายการบิน จะสามารถดำเนินการในรูปแบบการปล่อยสินเชื่อตามนโยบายรัฐได้หรือไม่ คงต้องขอดูรายละเอียดก่อน เพราะถือว่าเป็นธุรกิจ โดยจะเร่งสรุปแนวทางการช่วยเหลือสายการบินต่างๆ ให้เร็วที่สุด” นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาในรายละเอียดเบื้องต้น จะพบว่าปีที่ผ่านมา ธุรกิจไม่ใช่จะขาดทุนกันมาก่อน เพราะก่อนหน้านี้ก็เริ่มทำการบินภายในประเทศได้เป็นลำดับ แต่มาสะดุดในช่วงการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ดังนั้นจึงเป็นการที่ธุรกิจได้รับผลกระทบมากกว่า ต้องไปดูว่าธุรกิจเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหนจากประเด็นดังกล่าว

Back to top button