3 หุ้นเสี่ยง! กดดันตลาด-คาดกำไรทรงตัว

3 หุ้นเสี่ยง! กดดันตลาด-คาดกำไรทรงตัว


บล. เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์(28 เม.ย.) ฝ่ายวิจัยเตรียมปรับลดประมาณการกำไรตลาดปีนี้ลงจาก 90.25 สู่ 88.66 บาท/หุ้น ทำให้อัตราการเติบโตลดลงเหลือราว 28% ทั้งนี้ หากพิจารณาการเติบโตของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า การเติบโตหลักๆ มาจากกลุ่มพลังงาน และปิโตรเคมี ขณะที่กลุ่มธนาคารพาณิชย์ และกลุ่ม ICT เป็นปัจจัยกดดัน กล่าวคือ

กลุ่ม ธ.พ.  Market Cap. คิดเป็น 14.2% โดยคาดว่าอัตราการเติบโตของกำไรในปีนี้จะทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ผลจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย MLR, MOR และ MRR ของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดยยังไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก (แม้ข่าววันนี้จะมีการปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากพิเศษ แต่ถือว่าเป็นเงินฝากที่มีสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับกับเงินประจำที่มีสัดส่วนราว 30% ของเงินฝากทั้งระบบ ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นเงินฝากออมทรัพย์) ซึ่งจะกระทบต่อ NIM ขณะที่คาดการณ์ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ฯ ยังอยู่ในระดับสูง จึงยังให้น้ำหนักลงทุน น้อยกว่าตลาด จากภาพรวมกำไรสุทธิปี 2559 ทรงตัวจากปี 2558 ยังเลือก KBANK(FV@B190) เป็น top pick และซื้อ TISCO (FV@B50)

กลุ่ม ICT Market Cap. คิดเป็น 8.7% คาดว่ากำไรสุทธิกลุ่มฯ ในปี 2559 จะหดตัวแรง 42.6% แต่จะกลับมาเติบโต 14.2% ในปี 2560 โดยนักวิเคราะห์ยังคงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ไว้ ภายใต้สมมติฐาน  ADVANC จะประมูลได้คลื่น 900 MHz รอบใหม่ แต่ก็ยังได้รับการชดเชยจากมาตรการเยียวยา ทำให้ยังรักษาฐานลูกค้า 2G เดิม แต่จะต้องมีปรับลดประมาณการฯ ปี 2560 ลง หลักๆ มาจากตาม ADVANC เพื่อสะท้อนต้นทุนใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ที่รับรู้เข้ามาเต็มปี ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักลงทุน เท่ากับตลาด และยังแนะนำ ADVANC (FV@B210) ที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูงสุด และฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง

Back to top button