สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์รายวันข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม 2558...


หนังสือพิมพ์รายวันข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม  2558…

*…มานั่งในฐานะ ประธาน ก.ล.ต.นาน 2 ปี แทน ชัยเกษม นิติสิริ ที่ลาออกไปปี 2556 ทั้งที่ประกาศตัวตรงข้ามรัฐบาลเพื่อไทยชัดเจน ล่าสุด อัชพร จารุจินดา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ลาออกจากตำแหน่งเรียบร้อย ยังไม่รู้คนใหม่นั่งแทนเป็นใคร เก้าอี้ดนตรีธรรมดา…

*… เมืองไทยนั้นตั้งกรรมการ ก.ล.ต.เพราะคนคุ้นเคยหรือเชื่อว่าเป็นพวก  ส่วนจะมาออกแบบตลาดทุนแข็งแกร่งแค่ไหน ไม่มีใครรู้ บทเรียนนี้ต้องศึกษาจีน เพราะตลาดหุ้นที่เซี่ยงไฮ้ผันผวนไม่รู้จบ เพราะก.ล.ต.จีน เป็นพวกหัวสี่เหลี่ยม ออกแบบให้ความสำคัญกับการวิ่งขึ้นของดัชนี มากกว่าความเข้มแข็งของตลาดทุนที่เป็นทางเลือกนอกเหนือตลาดเงิน…

*… สองวันก่อนสุดสัปดาห์ ดัชนี SSEC ของต้องลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้วิ่งแรงผิดปกติ แถมค่าหยวนแข็งเทียบดอลลาร์เจาะลึกแล้วพบว่า ฝีมือก.ล.ต.จีน และแบงก์ชาติจีน ร่วมมือกันดันดัชนี เพื่อร่วมฉลองวันชัยชนะสงครามโลกครั้งที่สอง เอาใจผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน เอากันเข้าไป…

*… การเมืองนำดัชนีตลาด คือ การบิดเบือนกลไกตลาด ดังนั้นคาดเดาไม่ยากว่าสัปดาห์นี้ ตลาดเซี่ยงไฮ้ลงต่อแต่นี้ไป เพราะที่ขึ้นแรง 2 วันสัปดาห์ก่อน ผิดธรรมชาติ..

.*… ข้อเท็จจริงของตลาดหุ้นจีนคือ ดันชียังปรับฐานไม่เสร็จหลังจากขึ้นมา 150% แต่ลงไปแค่ 40% แรงเหวี่ยงของตลาดหุ้น ไม่ได้สัมพันธ์คล้องจองกับเศรษฐกิจจีนที่ยังอยู่ในช่วงปรับสมดุลใหม่จากที่พึ่งการส่งออกมาเป็นพึ่งการบริโภคจากภายใน ไม่ได้ทรุดหนักตามความผันผวนของตลาดหุ้น…

*… แรงกังวลว่าเศรษฐกิจจีนจะเลวร้ายหมดไป ราคาน้ำมันก็ขยับขึ้น แต่แรงกังวลเก่าก็กลับใหม่อีกครั้งเมื่อตัวเลขดัชนีเศรษฐกิจสหรัฐฯดีทุกรายการ ยกเว้นเงินเฟ้อที่ยังต่ำต่อไป ไม่บรรลุเป้าหมาย ทำให้โอกาสจะขึ้นดอกเบี้ยของเฟดเดือนกันยายนนี้ เป็นไปได้อีก หลังจากรีรอกันมาเมื่อสัปดาห์ก่อน …

*… สแตนลี่ย์ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด บอกใบ้ว่า ความผันผวนระยะสั้นของตลาด ไม่ใช่ปัจจัยที่จะตัดสินชี้ขาดว่าเฟดจะขึ้นหรือไม่ขึ้นดอกเบี้ย พูดสั้นๆ แต่ตีความยาวเฟื้อย ว่าขึ้นแน่ แต่เมื่อใดเท่านั้น เพราะว่าเฟดเป็นธนาคารกลางอเมริกา ไม่ใช่ธนาคารกลางโลก ตรงประเด็นอย่างนี้…

*… ส่วนราคาน้ำมัน คืนวันศุกร์ที่ตลาดเบรนท์ ราคาวิ่งกลับไปเหนือ 50 ดอลลาร์ อย่าตีความว่าจะดีดกลับเป็นขาขึ้น เพราะตลาดน้ำมันโลกที่ล้นเกินวันละเกือบ 2 ล้านบาร์เรล จะกดดันต่อไปอีกนานจนกว่าอุปทานล้นเกินจะดีขึ้น อย่าลืมว่าอิหร่านรอส่งออกหลายร้อยล้านบาร์เรลอยู่ในโกดังกลางทะเล..

.*…สำหรับตลาดหุ้นไทย แม้จะรื้อฟื้นแนวทางเศรษฐกิจของทักษิณมาดัดแปลงสร้างความหวังได้ระดับหนึ่งว่าขาลงของเศรษฐกิจน่าจะชะลอลงมาก แต่ทางปฏิบัติ แนวทางเศรษฐกิจคู่ขนานใหม่ของทีมสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยังต้องรอพิสูจน์อีกเยอะ …

*…ดาวเขียว ไม่รังเกียจประชานิยม ด้วยมาตรการกระตุ้นระยะสั้นผ่านกองทุนหมู่บ้าน 50,000-100,000 ล้านบาท ไม่ใช่เพราะอยากเห็นการรั่วไหล แต่เพราะเกาถูกที่คันแท้จริง เห็นผลทันตา ที่ไหนก็ทำ แต่ระยะยาว ยังมีคำถามว่า ระบบขุนนางราชการไทยจะทำให้งานไม่เดินเสียมากกว่า ยิ่งฝากความหวังผู้ว่าราชการจังหวัด ยิ่งเลือนรางเต็มทีนั่นน่ะ เกียร์ว่าง และผักชีโรยหน้าตัวจริงเสียงจริง …

*… ส่วนเมกะโปรเจ็กต์ 1.6 ล้านล้านบาทของคมนาคมนั้น พูดก็พูดเถอะไม่ได้ทำหรอก เพราะอะไร ขอให้กลับไปดูคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญเรื่องเงินกู้ 2 ล้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จะซาบซึ้งได้ดีว่าทำไม และทำไม ถึงบอกเช่นนี้ เว้นไว้เรื่องเดียวจะทำได้ คือยุบศาลรัฐธรรมนูญ..*…คนที่เชื่อว่าดัชนีจะทะลุเกินไปที่1,380 จุด ขอให้ชะโงกดูตัวเลขค่าเงินบาทที่อ่อนยวบ และการขายต่างชาติกันนิดหนึ่งเพราะจนถึงวันศุกร์ต่างชาติขายสุทธิตลอดปี 8.6 หมื่นล้านบาทเข้าไปแล้วมากกว่าปีก่อนทั้งปี 7 หมื่นล้านบาท แถมยังมีรอขายอีกพะเนิน.

..*… เห็นสภาพมืออาชีพอย่าง วิโรจน์ นวลแข และ สุชาย เชาวน์วิศิษฏ์ ที่ต้องก้มหน้าเข้าคุกแล้ว อนาถใจนักกับการเมืองรัฐไทย เพราะไอ้โม่งตัวจริงที่อยู่เบื้องหลังการกู้เงินนี้ ใครก็รู้ว่าเป็นผู้มีบารมีคับฟ้าแค่ไหน ถึงเวลาก็ลอยนวลได้หน้าตาเฉย..

.*…ปล่อยให้ตัวเองถูกตำรวจกองปราบรุกไล่เป็นจำเลยสังคมมาได้นานนับเดือน ถึงเวลาที่ทีมงานของบล.เออีซี นำโดย ประพนธ์ มิลินทจินดา ออกโรงโต้กลับรักษาชื่อเสียงบ้าง กรณีเสี่ย ชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ที่เสียชีวิตกะทันหัน 26 มิถุนายน จนถูกตั้งข้อสงสัยว่าถูกฆาตกรรม โดยตำรวจเชื่อว่า คนของ บล.นี้ ร่วมสมคบคิดด้วย …

*…หมัดเด็ดแรกสุดคือ เสี่ยชูวงษ์ หรือเสี่ยจืด ไม่เคยเปิดบัญชีมาร์จิ้น ย่อมไม่มีทางขอจำนำหุ้น เรื่องจำนำถูกแก้เป็นโอน จึงเกิดจากตำรวจหลงทางกับข้อกล่าวหาชัดเจน…

*…หมัดเด็ดสอง ระยะห่างระหว่างวันโอนหุ้นคือ 8 มิถุนายน กับวันเสียชีวิต 26 มิถุนายน ต่างกัน 2 สัปดาห์ ดังนั้นหากเสี่ยจืดซึ่งละเอียดรอบคอบยิ่งนัก ตรวจสอบระหว่างนั้น มีข้อผิดพลาด โวยไปแล้ว…

*… หมัดเด็ดสุดท้าย เสี่ยจืดมาเทรดหุ้น 1 ครั้ง ผ่านระบบสตรีมมิ่งของตลาด ผ่านพอร์ตบัญชีตนเอง วันที่ 15 มิถุนายน จึงต้องรู้แล้ว่าพอร์ตหุ้นตนเองผิดปกติแค่ไหน..

.*… หมัดเด็ด 3 ประการนี้ ทำให้ข้อสงสัยของสังคมต่อ บล.เออีซี น่าจะหมดสิ้นไป เพราะข้อมูลโปร่งใสตรวจสอบได้ พ้นจากข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลได้เลยทันที แต่เรื่องเป็นจำเลยสังคมนั้น ประพนธ์ และทีมงาน คงต้องเก็บเป็นกรณีศึกษาไปอีกยาวนาน…

*… ศุภจี สุธรรมพันธุ์ สตรีเก่งแห่งยุค จบภารกิจสุดสวยใน THCOM เสียที ลาออกโดยไม่ไยดีกับตำแหน่งใหญ่โตที่INTUCH เพราะมีวาระส่วนตัวจะไปทำธุรกิจในฝันเป็นคอลซัลแตนท์ทางธุรกิจ จากประสบการณ์เคี่ยวกรำจากทั้งไอบีเอ็ม และ THCOM โดยเฉพาะรายหลังนี่ ทำให้บริษัทที่ขาดทุนเรื้อรังและเป็นเหยื่อการเมืองยาวนาน บรรลุเป้าหมายหลักคือกำมีกำไรสวยงามจ่ายปันผลได้ และปลอดพ้นเรดาร์การเมืองสนิท..

.*…สิ่งที่น่าห่วงคือ ผู้บริหารใหม่ที่มาแทน จะสามารถถ่ายทอดพลังของสตรีเหล็กได้ดีเหมือนเดิมแค่ไหน เป็นคำถามที่คนถือหุ้นTHCOM อยากรู้มากสุดยามนี้ ไม่อยากรอจนถึงผลประกอบการออกมาอีกหลายไตรมาสข้างหน้า…

*… ส่วนรายนี้ไม่ต้องรอนาน PTTEP ถูกนักวิเคราะห์ของบล.ทิสโก้ปรับลดบุ๊คแวลลู 40% จากการบันทึกด้อยค่า ราคาร่วงกระจายแน่นอน ไม่สนราคาน้ำมันจะบวกหรือลบ งานนี้ มีโอกาสกระทบแม่อย่าง PTT แรงวันนี้แน่นอน ที่ขึ้นมาวันศุกร์ คงลืมเรื่องซื้อช้อนกันไปก่อนชั่วคราว จนกว่าจะหาฐานราคาใหม่เจอ วิบากกรรมยังไม่สิ้น..

.*.. ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนทีวี  เริ่มตั้งแต่เช้า  08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับ “มอร์นิ่งสตาร์ หุ้นดาวเด่น” ที่จะอัพเดตตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศสดๆ ผ่านสถานีสปริงนิวส์ หรือดูผ่าน http:/www.springnews.co.th การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น

 

Back to top button