โบรกฯส่องหุ้นกลุ่มเกษตรและอาหารชูหุ้นไก่ส่งออกโต-ได้บาทอ่อนหนุน

กลุ่มอาหารที่มีโอกาสเติบโตคือไก่ส่งออก และยังเสริมด้วยเรื่องค่าเงินบาทที่ยังอ่อนค่าสำหรับธุรกิจกุ้ง คาดว่าต้องรอผู้ประกอบการปรับตัวเพราะไทยโดนสหรัฐและยุโรปมองไม่ดีในเรื่องสถานการณ์แรงงานผิดกฎหมายและไทยถูกตัดจีเอสพีกุ้งไปอียู ขณะที่ราคากุ้งส่งออกถูกแข่งราคาจากกุ้งอินเดีย-เวียดนาม ส่วนกลุ่ม soft commodity สถานการณ์ดีขึ้นเพราะถึงแม้ราคายางพารา-ถั่วเหลืองจะลดลงแต่ผู้ประกอบการสามารถบริหารให้มีมาร์จิ้นดีขึ้น เราคาดว่าความต้องการของยางพาราและถั่วเหลืองจะดีขึ้นในปี 59 แต่ธุรกิจน้ำตาลน่าจะยังลำบาก


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (31 ส.ค.) ว่า ให้น้ำหนัก NEUTRAL กับกลุ่มเกษตรและอาหาร และ Top pick คือ GFPT (TP 12 บาท) และ TVO (TP 27.80 บาท) กลุ่มอาหารที่มีโอกาสเติบโตคือไก่ส่งออก และยังเสริมด้วยเรื่องค่าเงินบาทที่ยังอ่อนค่า

สำหรับธุรกิจกุ้ง คาดว่าต้องรอผู้ประกอบการปรับตัวเพราะไทยโดนสหรัฐและยุโรปมองไม่ดีในเรื่องสถานการณ์แรงงานผิดกฎหมายและไทยถูกตัดจีเอสพีกุ้งไปอียู ขณะที่ราคากุ้งส่งออกถูกแข่งราคาจากกุ้งอินเดีย-เวียดนาม

ส่วนกลุ่ม soft commodity สถานการณ์ดีขึ้นเพราะถึงแม้ราคายางพารา-ถั่วเหลืองจะลดลงแต่ผู้ประกอบการสามารถบริหารให้มีมาร์จิ้นดีขึ้น เราคาดว่าความต้องการของยางพาราและถั่วเหลืองจะดีขึ้นในปี 59 แต่ธุรกิจน้ำตาลน่าจะยังลำบากเพราะค่าเงินเรียลบราซิลกดดันราคาน้ำตาลโลกทำให้ผู้ส่งออกไทยมีมาร์จิ้นต่ำลง และตลาดโลกยังมีสต๊อกน้ำตาลในระดับสูง

Back to top button