จับตา! 5 ปัจจัยมีผลต่อตลาดหุ้นวันนี้

จับตา! 5 ปัจจัยมีผลต่อตลาดหุ้นวันนี้


บล.กรุงศรีระบุในบทวิเคราะห์ (31 ส.ค.) หุ้น/ข่าว/ประเด็นสำคัญวันนี้:

 (-) ตลาดหุ้นและตลาดเงินจะยังผันผวนสูง ก่อนประชุมเฟด 16-17 พ.ย นี้ เพราะเฟดยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ แต่เสียงส่วนใหญ่ของเฟดยังอยากจะปรับขึ้น ขณะที่หลายสำนักคาดเฟดไม่น่าจะปรับขึ้นเพราะเงินเฟ้อยังต่ำและยังกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากเศรษฐกิจจีนที่อาจชะลอตัวเกินคาด อย่างไรก็ดีความกังวลนี้จะส่งผลให้ภาวะตลาดหุ้นสหรัฐผันผวนแรงและต่อเนื่อง

 (-) Moody’s ปรับลดคาดการณ์จีดีพีโลกปีหน้าลงจาก 3% เป็น 2.8% โดยปรับลงเกือบทุกประเทศ

 (-) VIX index ศุกร์ที่ผ่านมาปรับลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 26.05 จุด จาก 26.10 จุดเมื่อวันก่อนหน้า สะท้อนภาวะความเสี่ยงหรือความกลัวที่ยังอยู่ในระดับสูง แม้จะผ่อนคลายลงมาบ้าง

 (+) ศุกร์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น US$2.66/บาร์เรล (+6.25%) มาอยู่ที่ US$45.22/บาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับขึ้น 2 วันติดต่อกันกว่า +17% หลังตัวเลขจีดีพีสหรัฐ 2Q15 ที่ประเมินครั้งที่ 2 เพิ่มขึ้นเป็น 3.7% จากครั้งแรกที่ประเมินไว้เพียง 2.3% และดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 3.3%

 (+) หุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครม. ชุดใหม่ที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ :

มาตรการระยะเร่งด่วน : เร่งช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและ SME เน้นให้เงินถึงชาวบ้านให้เร็วที่สุด และเร่งเบิกจ่ายโครงการของรัฐขนาดเล็กเพื่อให้เงินหมุนเวียนเร็วภายใน 3 เดือน นโยบายนี้จะเป็นบวกกับกลุ่มผู้ประกอบการสินค้าในต่างจังหวัดอย่าง SINGER (อิงรายได้ต่างจังหวัดประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า) TK (สินเชื่อมอร์เตอร์ไซด์) GCAP (สินเชื่อเครื่องจักรการเกษตร) GLOBAL HMPRO DCC TGCI (วัสดุก่อสร้างซ่อมแซมบ้าน) BIGC ROBINS MAKRO (สินค้าอุปโภค บริโภค) KBANK TMB (มีพอร์ทสินเชื่อ SME มากที่สุด) และ SCC SCCC TPIPL TASCO (งานซ่อมสร้างถนน)

มาตรการวางรากฐานของประเทศ : ประกอบด้วย 1) เศรษฐกิจต้องเติบโตจาก

ภายในประเทศ หมู่บ้านหรือตำบลเป็นศูนย์กลางพัฒนาเศรษฐกิจ + ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด 2) ยกระดับสินค้าไทยให้มีมาตรฐานแข่งขันในตลาดโลก เพิ่มมูลค่าสินค้า สร้างคลัสเตอร์ให้กับอุตสาหกรรม 3) พัฒนา SME 4) ลงทุนขนาดใหญ่ในโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ รถไฟฟ้า และรถไฟรางคู่ (อยากให้เป็นลักษณะรัฐลงทุนร่วมกับเอกชน (พีพีพี ) นโยบายเหล่านี้จะเป็นบวกกับกลุ่มธนาคารปล่อยสินเชื่อ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง  (CK ITD STEC UNIQ) รายเล็ก Sub contract (PLE NWR ) งานเสาเข็ม (PYLON SEAFCO ) กลุ่มวัสดุก่อสร้างในงานรถไฟรางคู่ เช่น งานเสาเข็มตอก (CCP, DCON, GEL และ SCP) งานไม้หมอนคอนกรีต (ITD, RWI และ SCP) การลงทุนร่วมรัฐกับเอกชน (CPF BTS เพราะเป็นบริษัทเอกชนที่เคยเสนอโครงการแล้วกับครม.ชุดก่อน)

Back to top button