SCB จับมือ “ม.มหิดล” ออกแบบหลักสูตรออนไลน์ “SCB University Project”

SCB จับมือ “ม.มหิดล” ออกหลักสูตร “SCB University Project” พัฒนาความรู้และทักษะด้านการเป็นผู้ประกอบการ เพิ่มประสิทธิภาพสตาร์ทอัพรุ่นใหม่


นายวรวัจน์ สุวคนธ์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มงาน SCB Academy ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า SCB Academy ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อร่วมกันออกแบบและพัฒนาหลักสูตร SCB University Project โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย พัฒนาความรู้และทักษะด้านการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) พื้นฐาน โดยเริ่มตั้งแต่การวางแผนการเงิน การออม การลงทุน การเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ การเป็นเจ้าของธุรกิจ รวมถึงความรู้ ความเข้าใจการเป็น Influencer, Key Opinion Leader (KOL) และสามารถประยุกต์หรือนำทักษะความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจ ส่งต่อความรู้ สร้างคุณค่าให้กับผู้อื่น ชุมชน และสังคมได้

โดยธนาคารตระหนักถึงบทบาทที่สำคัญในการเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ในการทำธุรกิจจากเจ้าของธุรกิจตัวจริง มาสู่ผู้ที่มุ่งจะเป็นผู้ประกอบการในอนาคต ให้ได้รับความรู้ ประสบการณ์ และเคล็ดลับ สำหรับการเตรียมตัวเดินเข้าสู่สนามแข่งขันในโลกธุรกิจนิวนอร์มอล

ด้านศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหิดลเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาความรู้และทักษะด้านการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) ให้แก่นักศึกษาในระดับปริญญาตรี ระดับบัณฑิตศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้เกิดการสร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วมของนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัย รวมถึงสร้างกำลังคนที่มีคุณภาพและศักยภาพสูง และยังเป็นการยกระดับการพัฒนาหลักสูตร ในการประยุกต์การจัดการศึกษาแบบ Micro Credential หรือการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการให้ก้าวทันต่อการทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

ทั้งนี้ SCB Academy มีประสบการณ์ในการให้บริการกับกลุ่มนวัตกร และบุคลากรที่ค่อนข้างหลากหลายของธนาคารในด้านการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ จนเป็นที่ยอมรับในวงการ ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดลหวังว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ให้เป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ และก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัล

สำหรับหลักสูตร SCB University Project ประกอบด้วย Module 1 : Finance : Designing Your Wealth 101 – ปรับความคิดการออม การลงทุน สร้างกลยุทธ์การออมที่ทำให้ชีวิตสนุกขึ้น เคล็ดลับเริ่มต้นในการวางแผนการเงิน และบริหารการใช้จ่ายอย่างไรให้คุ้มค่า  Module 2 : Entrepreneur Mindset มีทั้งหมด 3 Course ได้แก่ The Future Mindset – แนวคิดในการเริ่มต้นทำธุรกิจ การคิดแบบ Growth Mindset การนำมาปรับใช้ในเชิงธุรกิจ การวางแผนทางธุรกิจในยุคปัจจุบันและอนาคต รวมถึงการคิดแบบธุรกิจสตาร์อัพ  Branding in the disruptive world – ยุคนี้ธุรกิจจะเติบโตต้องมี Branding ความแตกต่างระหว่าง Branding & Marketing การคิดแบบ Start With Why & Start With You และวิธีการทำ Branding ให้เกิดการถ่ายทอดที่ดี และ Digital Marketing in the disruptive world – เพิ่มยอดขายธุรกิจให้ก้าวไกลด้วย digital marketing การวางกลยุทธ์ และจุดสำคัญของการตลาดออนไลน์ การเลือกสื่อและช่องทางที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย วิธีวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวัดผล

Module 3 : Local Online Business ได้แก่ E-Commerce ในยุคหลังโควิด-19 – การทำธุรกิจออนไลน์ให้เติบโตและประสบความสำเร็จ แนวคิดวิธีการปรับตัวของธุรกิจออนไลน์ E-commerce ในช่วงหลังสถานการณ์โควิด-19 Module 4 : Inter Online Business  ได้แก่ Introduction to Cross Border E-Commerce – แนวคิดการทำธุรกิจออนไลน์กับต่างประเทศ Cross Border E-Commerce การเริ่มต้นธุรกิจการค้าออนไลน์กับต่างประเทศบนแพลตฟอร์มออนไลน์  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมด้าน Influencer / KOL ประกอบด้วย Influencer 101 – อยากเริ่มต้นเป็น Influencer ต้องทำอย่างไร ทำแล้วมีรายได้จากทางไหน การสร้างแบรนด์ Influencer ให้มีผู้ติดตามและมีชื่อเสียง รวมถึงเทคนิคการเป็น Influencer ที่ดี

Back to top button