“ไทย-จีน” ขยายความร่วมมือทวิภาคี มุ่งสู่ “ยุคทอง” 2 ประเทศ

“ไทย-จีน” เดินหน้ามิตรภาพยาวนาน ขยายความร่วมมือทวิภาคี วางแผนพัฒนาความสัมพันธ์ในอนาคต


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยเข้าพบปะกับ หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน โดยระบุว่า ไทยให้ความสำคัญกับแผนริเริ่มการพัฒนาระดับโลก (Global Development Initiative) และแผนริเริ่มความมั่นคงระดับโลก (Global Security Initiative) ที่จีนนำเสนออย่างมาก พร้อมชื่นชมความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของจีนในการขจัดความยากจนขั้นสูงสุด

โดยคาดหวังจะเรียนรู้ประสบการณ์การพัฒนาของจีน เข้าใจยุคสมัยอย่างทันท่วงที ไขว่คว้าโอกาสแห่งประวัติศาสตร์ และผลักดันความร่วมมือไทย-จีน ในทุกด้าน

ขณะที่ นายหวัง กล่าวว่า จีนและไทยมีการพัฒนาความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและมั่นคง ซึ่งได้รับประโยชน์จากการชี้แนะเชิงยุทธศาสตร์จากคณะผู้นำของทั้งสองประเทศ มีมิตรภาพยาวนานที่ใกล้ชิดกันดังครอบครัว และมีความไว้วางใจทางการเมืองระหว่างสองประเทศที่หนักแน่น

โดยปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 10 ปี การจัดตั้งความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างสองประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกำหนดการร่วมสร้างประชาคมจีน-ไทย ที่มีอนาคตร่วมกันเป็นเป้าหมายและวิสัยทัศน์ ทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มนัยยะใหม่ของคำกล่าว “จีนไทยพี่น้องกัน” และก้าวหน้าสู่อนาคตที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศจีนและไทยสามารถทำงานสร้างทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย เพื่อความราบรื่นของการขนส่งสินค้าด้วยช่องทางอันสะดวกรวดเร็ว ส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าด้วยโลจิสติกส์ที่ดีขึ้น และอำนวยความสะดวกแก่การเติบโตของอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วยเศรษฐกิจและการค้าที่แข็งแกร่ง พร้อมแนะนำให้เพิ่มการดำเนินงานของรถไฟสินค้าห่วงโซ่ความเย็น เส้นทางท่องเที่ยว และการจัดส่งทุเรียนแบบด่วน เพื่อเพิ่มความสะดวกและประสิทธิภาพ รวมถึงลดต้นทุนของการขนส่งข้ามพรมแดน

ด้าน พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไทยและจีนมีมิตรภาพยาวนานและความร่วมมือเชิงปฏิบัติมากมาย โดยนับเป็นสิ่งสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุฉันทามติการร่วมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน และไทยพร้อมทำงานร่วมกับจีนเพื่อเดินหน้าฉันทามติดังกล่าว พร้อมแสดงความหวังจะผนึกยุทธศาสตร์การพัฒนา “ประเทศไทย 4.0” เข้ากับแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน ดำเนินความร่วมมือสามฝ่ายบนพื้นฐานของทางรถไฟไทย-จีน-ลาว และปลดปล่อยศักยภาพของทางรถไฟข้ามพรมแดนอย่างเต็มกำลัง

อนึ่ง ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนมุมมองต่อการประชุมคณะผู้นำเอเปคอย่างไม่เป็นทางการ (APEC Informal Leaders’ Meeting) ซึ่งจะจัดขึ้นในปีนี้ด้วย

ด้าน หวัง กล่าวว่า จีนสนับสนุนไทยอย่างเต็มที่ในการดำเนินบทบาทสำคัญในฐานะประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี 2022 ซึ่งมุ่งหารือเกี่ยวกับเอเชีย-แปซิฟิก การพัฒนาและการสร้างเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก เพื่ออัดฉีดแรงกระตุ้นสดใหม่และแข็งแกร่งสู่กระบวนการบูรณาการระดับภูมิภาค

โดยปัจจุบัน หวัง อยู่ระหว่างการเยือนเอเชีย ซึ่งมีกำหนดเดินทางสู่ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยหวังได้เป็นประธานร่วมของการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพื่อความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง เมื่อวันจันทร์ (4 ก.ค.) ในเมียนมาด้วย

Back to top button