EGCO ผนึก “เจร่า เอเชีย” ปูทางสู่ความเป็นกลาง “คาร์บอน” ปี 93

EGCO ผนึกกำลัง “เจร่า เอเชีย” พัฒนาแผนมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ศึกษาการใช้ “ไฮโดรเจน-แอมโมเนีย-เทคโนโลยี CCUS”


บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า บริษัทผนึกกำลัง บริษัท เจร่า เอเชีย จำกัด (เจร่า เอเชีย) บริษัทในเครือของบริษัท เจร่า จำกัด (เจร่า) พัฒนาแผนงานการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในการดำเนินธุรกิจ โดยร่วมกันศึกษาการนำเชื้อเพลิงไฮโดรเจน แอมโมเนีย และเทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture, Utilization and Storage: CCUS) มาใช้ในอุตสาหกรรมไฟฟ้า ปูทางสู่เป้าหมายการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนของเอ็กโก กรุ๊ป ภายในปี 2593

โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง EGCO และเจร่า เอเชีย จัดขึ้นในระหว่างการประชุมหารือความร่วมมือทวิภาคีด้านพลังงานระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย ครั้งที่ 5 (The 5th Japan-Thailand Energy Policy Dialogue – 5th JTEPD) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566 ณ กระทรวงพลังงาน โดยวัตถุประสงค์ของ MOU ครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อผลักดันเป้าหมายในการลดก๊าซเรือนกระจกของเอ็กโก กรุ๊ป ซึ่งครอบคลุมความร่วมมือด้านต่าง ๆ ได้แก่

1.การร่วมกันพัฒนาแผนงานเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมุ่งเน้นการนำไฮโดรเจนและแอมโมเนีย ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาดมาใช้ผลิตไฟฟ้า

2.การประเมินและศึกษาความเป็นไปได้ในการนำแอมโมเนียมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ซึ่งเอ็กโก กรุ๊ป ถือหุ้น 50%

3.ความร่วมมืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของแอมโมเนียและไฮโดรเจนทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมในโรงไฟฟ้าอื่น ๆ นอกจากโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี

4.การศึกษาและแสวงหาโอกาสในการนำเทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน หรือ CCUS มาใช้ในประเทศไทย

สำหรับการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำแอมโมเนียมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมที่โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี เอ็กโก กรุ๊ป ได้ลงนามใน MOU อีกฉบับหนึ่ง ร่วมกับบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด เจร่า บริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น และบริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ จำกัด เพื่อร่วมมือกันศึกษาการประยุกต์ใช้ในเชิงเทคนิค การประเมินความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์ และแผนลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เมื่อนำแอมโมเนียมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมในสัดส่วน 20% (หรือมากกว่า) ของเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าบีแอลซีพีมีกำลังผลิตรวม 1,423 เมกะวัตต์

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยผลักดันการดำเนินงานของเอ็กโก กรุ๊ป อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อบรรลุเป้าหมายระยะกลางในการลดการปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหน่วยไฟฟ้าที่ผลิตได้ลง 10% ภายในปี 2573

ขณะเดียวกันยังสอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจ ภายใต้แนวคิด “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” ที่มุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุดในความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2593

นายโตชิโระ คุดามะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจร่า เอเชีย จำกัด เปิดเผยว่า เจร่าให้ความสำคัญในการสร้างสรรค์โซลูชั่นที่ทันสมัยเพื่อตอบสนองต่อประเด็นปัญหาทางพลังงานของโลก ตลอดจนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งตลอดห่วงโซ่อุปทานของการใช้เชื้อเพลิงที่สะอาดขึ้น ดังเช่นแอมโมเนียและไฮโดรเจน ภายใต้ MOU นี้ เจร่าจะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมความพยายามในการดำเนินการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของเอ็กโก กรุ๊ป

ขณะเดียวกัน ก็จะแสวงหาโอกาสเพิ่มเติมในการพัฒนาเทคโนโลยีอันทันสมัยในประเทศไทย เจร่าจะใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมาช่วยสนับสนุนเอ็กโก กรุ๊ป และประเทศไทย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามแผนที่ตั้งไว้

Back to top button