“ไมเนอร์ โฮเทลส์” จับมือ “กองทุนซาอุฯ” ลุยพัฒนาขยายธุรกิจโรงแรม-ไลฟ์สไตล์

“ไมเนอร์ โฮเทลส์” ลงนาม MOU กองทุนเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบีย เดินหน้าพัฒนาโครงการโรงแรมและไลฟ์สไตล์ชั้นนำ เน้นโครงการรีสอร์ทบนภูเขา รีสอร์ทเพื่อสุขภาพ รวมถึงโรงแรมในเมืองต่างๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงแรมและร้านอาหารในเครือ บริษัท ไมเนอร์ โฮเทลส์ ซึ่งปัจจุบันมีโรงแรมและรีสอร์ทในเครือจำนวน 530 แห่ง ใน 56 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกา แอฟริกา และมหาสมุทรอินเดีย ประกาศการลงนามในบันทึกข้อตกลง (MoU) ร่วมกับ กองทุนเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยว (Tourism Development Fund – TDF) ของประเทศซาอุดีอาระเบีย ในการพัฒนาโครงการโรงแรมและไลฟ์สไตล์ชั้นนำ โดยจะเน้นโครงการรีสอร์ทบนภูเขา รีสอร์ทเพื่อสุขภาพ รวมถึงโรงแรมในเมืองต่างๆ ในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยคาดว่าจะมีการประกาศเปิดตัวโครงการแรกภายใต้ความร่วมมือนี้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 นี้

โดยการจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ระหว่างสองฝ่ายซึ่งจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายในปี พ.ศ. 2566 นี้ จะนำมาซึ่งการพัฒนาโครงการโรงแรมที่พักในหลายเมืองของซาอุดีอาระเบียในอีกสองปีข้างหน้า โดย ไมเนอร์ โฮเทลส์ จะทำหน้าที่เป็นทั้งผู้บริหารและหุ้นส่วน ซึ่งคาดว่าแต่ละโครงการจะสร้างความโดดเด่นให้กับเมืองที่ตั้ง โดยจะมีการพัฒนาโครงการโรงแรมและรีสอร์ทภายใต้แบรนด์หลักของ ไมเนอร์ โฮเทลส์ อันได้แก่ อนันตรา อวานี ทิโวลี และ โอ๊คส์ ในหลายเมืองตามความเห็นชอบของทั้งสองฝ่าย แผนการพัฒนาโครงการเหล่านี้ยังสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว (National Tourism Strategy – NTS) และวิสัยทัศน์ชาติ 2573 (Saudi Vision 2030) ของซาอุดีอาระเบีย โดยที่ตั้งของโครงการต่าง ๆ จะอยู่ในเมืองที่เป็นเป้าหมายหลักในยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการประกาศเร็ว ๆ นี้

สำหรับกองทุนเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวประเทศซาอุดีอาระเบีย (TDF) เป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการลงทุนด้านการท่องเที่ยวในราชอาณาจักร และช่วยเชื่อมโยงนักลงทุนภาคเอกชนกับโอกาสในการรับการสนับสนุนจากกองทุนต่างๆ โดย TDF ได้รับการจัดตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2563 เพื่อสรรหาโอกาสและการพัฒนากองทุนเพื่อสนับสนุนระบบนิเวศการท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศ

ทั้งนี้ โครงการภายใต้ข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้จะมีอย่างน้อยหนึ่งแห่งที่อยู่ภายใต้แบรนด์หรูอย่างอนันตรา โดยอนันตราถือเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในด้านการมอบประสบการณ์ที่เต็มไปด้วยความหมายและการบริการด้วยใจที่เป็นเอกลักษณ์ในหลากหลายเมืองทั่วโลก โรงแรมและรีสอร์ทภายใต้แบรนด์อนันตราซึ่งมีรากฐานของความเป็นไทยยังเป็นที่รู้จักกันดีในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยมีโรงแรมอนันตรามากกว่า 10 แห่ง ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน และ กาตาร์

รวมทั้งแบรนด์โรงแรมและรีสอร์ทที่มีความร่วมสมัยอย่าง อวานี จะเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่จะเปิดตัวในประเทศซาอุดีอาระเบียภายใต้ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้ โดยอวานีเป็นแบรนด์โรงแรมสไตล์ร่วมสมัยที่ให้ความสำคัญเรื่องความคุ้มค่าที่มาคู่กับความสะดวกสบาย ซึ่งในปัจจุบันมีโรงแรมและรีสอร์ทในเครืออวานีที่เปิดให้บริการแล้วในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ โอมาน รวมทั้งมีโครงการที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการในประเทศบาห์เรน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี พ.ศ. 2567

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ยังรวมไปถึงการพัฒนาโครงการโรงแรมแบรนด์อื่นๆ ของเครือไมเนอร์ ไม่ว่าจะเป็น ทิโวลี และ โอ๊คส์ โดย โอ๊คส์ โฮเทลส์ รีสอร์ทส์ แอนด์ สวีทส์  เป็นแบรนด์ที่ให้บริการที่พักภายใต้แนวคิดบ้านหลังที่ 2 ‘home away from home’ สำหรับทั้งกลุ่มลูกค้าที่เดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจและท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีโรงแรมภายใต้แบรนด์โอ๊คส์เปิดให้บริการทั้งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ รวมทั้งจะมีการเปิดในประเทศอียิปต์เร็วๆ นี้

ขณะที่โรงแรมและรีสอร์ทในเครือ ทิโวลี ซึ่งมีจุดเด่นในด้านการสร้างประสบการณ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแบบ authentic พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและนวัตกรรมที่โดดเด่น รวมถึงการบริการที่เป็นเลิศ โดย ณ ปัจจุบันมีโรงแรมภายใต้แบรนด์ทิโลวีในภูมิภาคตะวันออกกลางถึง 3 แห่ง และยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในประเทศบาห์เรนและโอมานอีกด้วย

“โดยการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกับกองทุนเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวประเทศซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นอีกก้าวสำคัญสำหรับไมเนอร์ โฮเทลส์ ที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพขององค์กรในการนำเสนอแบรนด์โรงแรมที่พักที่หลากหลาย ตั้งแต่แบรนด์ที่นำเสนอประสบการณ์อันหรูหราไปจนถึงแบรนด์ที่พักในกลุ่มธุรกิจเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ โดยแต่ละแบรนด์ต่างสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ตอบโจทย์และตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม เรารอคอยที่จะได้ทำงานกับ TDF อย่างใกล้ชิดในการผลักดันโครงการเหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วงและร่วมกันสร้างจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ ที่จะกลายเป็นแม่เหล็กสำคัญให้กับการท่องเที่ยวของประเทศซาอุดีอาระเบีย” มร. ดิลิป ราชากาเรีย กล่าว

มร.คุไซย์ อาล ฟาค์หริ (Qusai al Fakhri) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กองทุนเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวประเทศซาอุดีอาระเบีย กล่าวถึงการทำข้อตกลงในครั้งนี้ว่า บันทึกข้อตกลงและการประกาศความร่วมมือกับไมเนอร์ โฮเทลส์ ในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ซาอุดีอาระเบียกลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในระดับโลก เรามีความภูมิใจที่จะได้เปิดตัวโครงการต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์ระดับสากลของเครือไมเนอร์ โฮเทลส์ ในราชอาณาจักรของเรา ซึ่งจะนำมาทั้งชื่อเสียงและความน่าสนใจให้กับภาคการท่องเที่ยวของประเทศซาอุดีอาระเบีย

Back to top button