EGCO ชวนร่วมบูธนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลกฯ” เริ่ม 11-20 ส.ค.นี้

EGCO ยกขบวนความสนุกพร้อมเสิร์ฟสาระความรู้นวัตกรรมพลังงาน ยกโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย บุกงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 66 วันที่ 11-20 ส.ค.66 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 11


นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งก่อตั้งและดำเนินงานโดยเอ็กโก กรุ๊ป เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนด้านการผลิตไฟฟ้า, พลังงาน และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนระหว่างโรงไฟฟ้าและชุมชน เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมความรู้และพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และพลังงานในกลุ่มเยาวชน จึงได้จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ภายในศูนย์เรียนรู้ฯ อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา

สำหรับปีนี้เป็นครั้งแรกที่ศูนย์เรียนรู้ฯ ได้รับเกียรติจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เชิญให้มาร่วมจัดบูธนิทรรศการในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของศูนย์เรียนรู้ฯ ในการเป็นแหล่งเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจนอกห้องเรียน พร้อมทั้งช่วยยกระดับการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านพลังงานและวิทยาศาสตร์สู่สังคมวงกว้างในระดับประเทศมากยิ่งขึ้น

สำหรับบูธนิทรรศการของเอ็กโก กรุ๊ป และศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Discovery Journey: Future Energy for Life ท่องโลกพลังงานแห่งอนาคตกับโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำ” โดยแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่

โซนที่ 1 Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth นายช่างโรงไฟฟ้าขนอม และชุมชนชาวขนอมมาต้อนรับทุกคนเข้าสู่นิทรรศการ พร้อมแนะนำให้รู้จักกับแนวคิดเรื่องความมั่นคงและสมดุลทางพลังงานในการขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ความสำคัญของไฟฟ้า นวัตกรรมพลังงาน และสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

โซนที่ 2 Discover the Journey of Future Energy for Life ท่องโลกพลังงานผ่านโรงหนังในรูปแบบ Immersive Theater ที่เล่าเรื่องราวการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของประเทศไทย ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ที่มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

โซนที่ 3 Energy Transition for Better World รู้จักนวัตกรรมพลังงานสะอาดที่มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่โลกอนาคต ผ่านการทดลองผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจน และทำความรู้จักพลังงานหมุนเวียนประเภทต่าง ๆ ใน “เมืองพลังงาน Renewable Lightbox”

นอกจากนี้ ยังจะได้กระทบไหล่เหล่า EGCO Rangers ฮีโร่พลังงานทั้ง 6 ตัว ที่มาช่วยกอบกู้โลกจากปีศาจความมืด และกิจกรรมตอบคำถามลุ้นรางวัลอีกมากมาย เป็นต้น พบกับขบวนความสนุกและสาระสไตล์เด็กวิทย์ฯ ในบูธนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลกฯ” ในมหกรรมวิทย์ฯ แห่งชาติ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 11-20 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00-19:00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 9-11 (บูธนิทรรศการของเอ็กโก กรุ๊ป และศูนย์เรียนรู้ฯ อยู่อาคาร 11) ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลและชมการ Live บรรยากาศการจัดงานนี้ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก Khanom Learning Center (www.facebook.com/khanomlearningcenter)

“เอ็กโก กรุ๊ป และศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ขอเชิญเยาวชนและผู้สนใจมาร่วมท่องโลกพลังงานแห่งอนาคตไปกับโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำในมหกรรมวิทย์ฯ ครั้งนี้ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานกว่า 31 ปี เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านการผลิตไฟฟ้า พลังงาน และสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันที่เป็นยุคเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งเป็นวัยต้นทางที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนและประเทศในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับความเชื่อของเราที่ว่า “ต้นทางดี จะก่อกำเนิดผลลัพธ์ปลายทางที่ดี” นายเทพรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจบงานมหกรรมวิทย์ฯ แห่งชาติแล้ว บูธนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลกฯ” จะถูกนำไปจัดแสดงต่อเนื่องที่ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 4-13 กันยายน 2566 เพื่อเสิร์ฟความสนุกและส่งต่อแรงบันดาลใจด้านการผลิตไฟฟ้า นวัตกรรมพลังงานแห่งอนาคต และการดูแลสิ่งแวดล้อมให้เยาวชนสายวิทย์และเทคฯ ในพื้นที่ภาคใต้ต่อไป

Back to top button