“ดั๊บเบิ้ล เอ” ลุยขับเคลื่อนลดโลกร้อน มุ่งสู่ Net Zero ในปี 93

“ดั๊บเบิ้ล เอ” ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 25% ในปี 73 พร้อมบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 83 และมุ่งสู่ Net Zero ในปี 93 ตอกย้ำแนวทางการดำเนินธุรกิจแบบ ESG


นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มดั๊บเบิ้ล เอ ตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องของภาวะโลกร้อนมาอย่างต่อเนื่อง จึงตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในองค์กร โดยแบ่งเป็นระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ได้แก่ มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 25% ภายในปี พ.ศ.2573 พร้อมทั้งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี พ.ศ.2583 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี พ.ศ.2593 ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายของประเทศที่กำหนดไว้ในปี พ.ศ.2608

โดยแผนงานและการประเมินการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ ได้กำหนดให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจของกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการ โดยยังคงคุณภาพระดับพรีเมียมเพื่อผู้บริโภคเหมือนเดิม

นายโยธิน กล่าวต่อว่า บริษัทฯ ประกอบธุรกิจโดยคำนึงถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกมิติมาโดยตลอด รวมถึงการนำแนวทาง ESG มาขับเคลื่อนธุรกิจ และด้วยโมเดลทางธุรกิจที่อยู่บนพื้นฐานคาร์บอนต่ำตั้งแต่เริ่มแรก บริษัทฯ จึงมุ่งเน้นการดำเนินการอย่างยั่งยืน ใน 3 ด้าน (3S)

ได้แก่ 1.Sustainable Sourcing โดยการใช้วัตถุดิบจากต้นกระดาษของเกษตรกร และไม่ใช้ไม้จากป่าธรรมชาติ ซึ่งต้นกระดาษเหล่านี้มีส่วนช่วยในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างมากและต่อเนื่อง พร้อมทั้ง 2.Social Harmony โดยเกษตรกรที่ปลูกต้นกระดาษสามารถมีรายได้เสริมที่ยั่งยืน อันจะเป็นการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของสังคมไทยไปพร้อมๆ กัน

อีกทั้ง 3.Self Sufficient นำของเหลือจากการผลิตมาสร้างเป็นพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด โดยทุกขั้นตอนในการผลิต ดั๊บเบิ้ล เอ มี By product หรือ ผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตมาใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนเช่น การส่งน้ำมันยางไม้ (Black liquor) จากการผลิตเยื่อ นำมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าชีวมวล (Biomass) นอกจากนี้ยังมีโครงการใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ในการผลิต และการใช้รถขนส่งไฟฟ้า (EV) ในด้านโลจิสติกส์ ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีกทางหนึ่ง และเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าบนหลัก 4R ได้แก่ Reduce, Reuse, Recycle และ Renewable

นอกจากนี้ การดำเนินการโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเป็นสำคัญ ทำให้ผลิตภัณฑ์เยื่อและกระดาษของ ดั๊บเบิ้ล เอ ได้รับมาตรฐานระดับนานาชาติจาก FSC (Forest Stewardship Council) และ PEFC ( Programme for the Endorsement of Forest Certification) รับรองแหล่งที่มาของวัตถุดิบจากไม้เพื่อการพาณิชย์ และกระบวนการผลิตที่ถูกจัดการอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังได้เข้าร่วมเครือข่าย คาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (Thailand Carbon Neutral Network-TCNN) ที่มีองค์กรชั้นนำระดับประเทศจากภาครัฐ เอกชน และชุมชนท้องถิ่นกว่า 500 องค์กร ที่จะช่วยผลักดันให้มีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ในการลดก๊าซเรือนกระจกให้บรรลุเป้าหมายทางคาร์บอนของประเทศด้วย

“แม้จะเป็นความท้าทายอย่างมากที่จะให้บรรลุเป้าหมาย แต่บริษัทฯ เชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และการร่วมมือกันในทุกภาคส่วน จะสามารถช่วยกันขับเคลื่อนให้ประเทศบรรลุเป้าหมายในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้เร็วขึ้น เพื่อช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อโลกของเรา” นายโยธิน กล่าว

X
Back to top button