PTT ปลื้ม! คว้า 7 รางวัล “รัฐวิสาหกิจดีเด่น” ตอกย้ำความสำเร็จต่อเนื่องปีที่ 18

PTT ปลื้ม! คว้า 7 รางวัล “รัฐวิสาหกิจดีเด่น” ประจำปี 66 ตอกย้ำความสำเร็จต่อเนื่องปีที่ 18 พร้อมมุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศ


นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น (SOE Award) ประจำปี 2566 ให้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) หรือ PTT นำโดย นายกฤษณะ บุญยะชัย ประธานกรรมการตรวจสอบ พร้อมด้วย นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ นำคณะผู้บริหารรับรางวัล รวม 7 รางวัล ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

นายอรรถพล กล่าวว่า นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของ ปตท. ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติเปรียบเสมือนเครื่องหมายยืนยันความสำเร็จและความตั้งใจในการดำเนินงานที่สอดรับกับกลยุทธ์และพันธกิจการสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศ ควบคู่กับดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างสมดุล ภายใต้การบริหารจัดการอย่างโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล สำหรับรางวัลที่ ปตท. ได้รับในครั้งนี้ ประกอบด้วย

  1. รางวัลคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจดีเด่น (เกียรติยศ) มอบให้คณะกรรมการ ปตท. ที่มุ่งมั่นและมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร
  2. รางวัลการบริหารจัดการองค์กรดีเด่น (เกียรติยศ) จากการบริหารจัดการเป็นเลิศ ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว สามารถตอบสนองและเตรียมพร้อมรับมือกับสภาวะวิกฤตต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
  3. รางวัลพัฒนาสู่รัฐวิสาหกิจดิจิทัล จากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาบริหารจัดการ และพัฒนาองค์กร ในมิติต่างๆ รวมทั้งใช้วางแผนและปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและการปฏิบัติงาน
  4. รางวัลการพัฒนาสู่รัฐวิสาหกิจยั่งยืน ผ่านการบริหารจัดการด้านความยั่งยืนใน 3 มิติ ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สังคม การกำกับดูแลที่ดี รวมทั้งในปีที่ผ่านมา ปตท. ได้เริ่มต้นโครงการปลูกป่าอีก 1 ล้านไร่ โดยปลูกไปแล้วกว่า 86,173 ไร่ พร้อมมุ่งบรรลุเป้าหมาย Net Zero Emissions ในปี ค.ศ. 2050
  5. รางวัลความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมดีเด่น ด้านนวัตกรรม: เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนไมโครสเกล (PTT MicroHX) เป็นตัวกลางถ่ายเทความร้อนระหว่างของไหล 2 ชนิดที่มีอุณหภูมิแตกต่างกัน ซึ่งเครื่อง PTT MicroHX เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ขนาดเล็กลง 4 เท่า และราคาถูกลงถึง 30%
  6. รางวัลความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมดีเด่น ด้านความคิดสร้างสรรค์: กระบวนการผลิตโซเดียมไบคาร์บอเนต (NaHCO3) จากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เป็นกระบวนการใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง นำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมอาหาร เวชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ฯลฯ
  7. รางวัลการดำเนินงานอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมดีเด่น (ชมเชย) “โครงการพัฒนาศักยภาพชุมชน ตำบลแม่ทา จังหวัดเชียงใหม่” ส่งเสริมให้ชุมชนสามารถจัดการตนเองได้อย่างยั่งยืน ตั้งแต่ปี 2544 ต่อยอดสู่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ยกระดับการจัดการทรัพยากรและเศรษฐกิจชุมชน ช่วยเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และพัฒนาพื้นที่ให้เป็นต้นแบบ “ศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ระบบอัจฉริยะ” อีกด้วย

“ขอขอบคุณ ทุกภาคส่วนที่ทำให้ ปตท. ประสบความสำเร็จจนได้รับรางวัลแห่งเกียรติยศในวันนี้ ปตท. ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ จะยังคงมุ่งมั่นในการเป็นองค์กรที่ดีต่อสังคม ขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานแห่งอนาคตและธุรกิจใหม่ที่ไกลกว่าพลังงาน เพื่อเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สังคมไทยอย่างยั่งยืนต่อไป” นายอรรถพลฯ กล่าวในตอนท้าย

Back to top button