ส่องกลุ่มปิโตรเคมีลงทุนน้อยกว่าตลาดรอความชัดเจน OPECและ Non-OPEC

กลุ่มปิโตรเคมี (น้ำหนักการลงทุนน้อยกว่าตลาด)สำหรับสัปดาห์ที่แล้ว ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวลง 4% เทียบสัปดาห์ก่อน มาที่ USD42.95/bbl จากความกังวลก่อนการประชุม FOMC ในวันที่ 21 ก.ย. รวมถึงอุปทานส่วนเกินจาก Libya และ Nigeria และยังไม่มีความชัดเจนสำหรับการ freeze กำลังการผลิตในประชุม OPEC และ Non-OPEC ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 26-28 ก.ย. นี้


บล.กสิกรไทย ระบุในบทวเคราะห์วันนี้ (28 ก.ย.59) ว่ากลุ่มปิโตรเคมี (น้ำหนักการลงทุนน้อยกว่าตลาด)สำหรับสัปดาห์ที่แล้ว ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวลง 4% เทียบสัปดาห์ก่อน มาที่ USD42.95/bbl จากความกังวลก่อนการประชุม FOMC ในวันที่ 21 ก.ย. รวมถึงอุปทานส่วนเกินจาก Libya และ Nigeria และยังไม่มีความชัดเจนสำหรับการ freeze กำลังการผลิตในประชุม OPEC และ Non-OPEC ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 26-28 ก.ย. นี้

นอกจากนี้หลุมขุดเจาะน้ำมันใน US เพิ่มขึ้นติดกันเป็นสัปดาห์ที่ 11 ถึงแม้ว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลงมากกว่าคาดก็ตาม ทั้งนี้ราคาแนฟทาลดลงตามราคาน้ำมันดิบที่ 1% เทียบสัปดาห์ก่อนซึ่งส่งผลให้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ olefins ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ส่งผลบวกต่อ SCC

อย่างไรก็ตามส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ aromatics นั้นปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบ จึงส่งผลในด้านลบต่อ PTTGC และ TOP ทั้งนี้ผลกระทบต่อ IRPC และ IVL นั้นเป็นกลาง ถ้าดูในมุมมองไตรมาส ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้น เทียบไตรมาสก่อนน่าสนใจได้แก่ HDPE, PP, PX และ BZ

 

 

Back to top button