7 หุ้นรายตัวสุดแจ่ม เลือกเล่นช่วง SET ผันผวนกลุ่มส่องออกนำ กำไรโดดเด่นต่อเนื่องถึง Q3

กูรูเผย 7 รายชื่อหุ้นรายตัวน่าลงทุนช่วงตลาดผันผวน ชงกำไรโตเด่นถึง Q3/58


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (8 ก.ค.) ว่า ตลาดหุ้นไทยยังคงขับเคลื่อนด้วยหุ้นรายตัวเด่น แม้ SET ผันผวน ขณะที่ความเสี่ยงจากการปรับลดประมาณการกำไรตลาดยังมีอยู่ นักวิเคราะห์กลุ่มธนาคารพาณิชย์ของ ASPS ได้ปรับประมาณการกำไรปี 2558 และ 2559 ของกลุ่มธนาคารฯ หายไปราว ราว 1.8 และ 2.09 หมื่นล้านบาท หรือลดลงจากประมาณการเดิมราว 9% และ 9.5% ตามลำดับ จากความต้องการสินเชื่อที่ชะลอตัวตามเศรษฐกิจ

ตามมาด้วย NIM ที่มีแนวโน้มลดลงตามการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. ซึ่งปรับลดอัตรา 2 ครั้งติดต่อกัน และสุดท้ายคือ การตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ (credit cost) ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ที่เห็นชัดเจนมากขึ้นในขณะนี้

 

อย่างไรก็ตาม ได้มีการปรับลดประมาณการในหุ้นรายตัวอาจจะยังมีอยู่บ้าง ประปราย เช่น กลุ่มการเงิน (AUCT) ปรับลดลงประมาณ 40% เป็นต้น รวมถึงราคาน้ำมันที่ยังอ่อนตัวในปัจจุบัน อาจทำให้ต่ำกว่าประมาณการเล็กน้อย โดยล่าสุดราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยจากต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 56 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่สมมติฐานของ ASPS ในปีนี้อยู่ที่ 63 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล (โดยตั้งสมมติฐานว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 70 เหรียญฯ ซึ่งดูแล้วอาจจะเป็นไปได้ยาก)

ในเบื้องต้น จึงคาดว่าการปรับลดกลุ่มธนาคารฯ ดังกล่าวอาจจะทำให้กำไรสุทธิต่อหุ้นของตลาดหายไปจากประมาณการปัจจุบันที่ 95.49 บาทต่อหุ้น และ 109.78 บาทต่อหุ้น ราวปีละ 2% ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยกดดันให้ Expected PER ขยับขึ้นจากปัจจุบันที่ดัชนี 1,483 จุด 15.5 เท่า เป็น 15.85 เท่า ซึ่งแม้จะเพิ่มไม่มาก แต่ถือว่าเป็นระดับที่ตลาดหุ้นไทยน่าจะอยู่ในระดับที่เหมาะสม และน่าจะใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ตลาดหุ้นไทยจึงยังไม่น่าสนใจ

 

กลยุทธ์การลงทุนจึงยังเน้นรายหุ้น โดยเฉพาะหุ้นที่มีผลกำไรที่โดดเด่นในไตรมาส 2/58 และต่อเนื่องในไตรมาส 3/58 ได้แก่ หุ้นส่งออก และอิงส่งออกที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าได้แก่ HANA, KCE, TUF, RCL และ CPF หรือหุ้นในประเทศที่ได้ประโยชน์จากการเร่งเบิกจ่ายเงินภาครัฐ ได้แก่ TASCO หรือ ธุรกิจมีลักษณะผูกขาดเช่น ดาวเทียม คือ THCOM เป็นต้น

Back to top button