SPALI ลุ้นมาร์จิ้นจะปรับดีขึ้นใน 2H58โบรกฯแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 27 บ.

SPALI อัตรากำไรขั้นต้นในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะปรับดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรกเนื่องจากตั้งแต่ปลายไตรมาส 2/58 เริ่มโอนคอนโดมิเนียมโครงการอื่นที่มีมาร์จิ้นดีกว่าค่าเฉลี่ยและจะโอนหลักๆในไตรมาส3 ต่อเนื่องไตรมาส4 โดยเริ่มโอนโครงการศุภาลัยพริม่าริว่า ราวเดือนมิ.ย. ส่วนโครงการศุภาลัยไลท์ สาธร-เจริญรัถจะเริ่มโอนราวเดือนพ.ย.ทำให้แนวโน้มมาร์จิ้นจะปรับดีขึ้นในครึ่งหลีงปี 58 คงคำแนะนำ "ซื้อ"


บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ (8 ก.ย.) ว่า บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI  ปรับประมาณการกำไรใหม่ปี 58 ลดลง 7% : ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการรายได้ทั้งปีที่เกือบ 2.2 หมื่นล้านบาทสอดคล้องและใกล้เคียงกับเป้าหมายของผู้บริหาร โดยมียอดขายรอโอน (backlog) รองรับแล้ว 97% โดยมี backlog ณ ปลายเดือนมิ.ย.58 อยู่ที่เกือบ 3.7 หมื่นล้านบาท  อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัยได้ปรับลดสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นโดยรวมเหลือ 39% จากเดิม 41% ทำให้ประมาณการกำไรใหม่สำหรับปี 58 ลดลง 7% เหลือ 4,617 ล้านบาทซึ่งเติบโตเพียง 3% จากปี 57 และคาดจะเติบโตต่อเนื่องราว 23% ในปี 59

 ทั้งนี้ อัตรากำไรขั้นต้นในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะปรับดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรกเนื่องจากตั้งแต่ปลายไตรมาส 2/58 เริ่มโอนคอนโดมิเนียมโครงการอื่นที่มีมาร์จิ้นดีกว่าค่าเฉลี่ยและจะโอนหลักๆในไตรมาส3 ต่อเนื่องไตรมาส4 โดยเริ่มโอนโครงการศุภาลัยพริม่าริว่า ราวเดือนมิ.ย. ส่วนโครงการศุภาลัยไลท์ สาธร-เจริญรัถจะเริ่มโอนราวเดือนพ.ย.ทำให้แนวโน้มมาร์จิ้นจะปรับดีขึ้นในครึ่งหลีงปี 58

ยอดขาย presale ทั้งปีจะทำได้ตามเป้าหรือไม่ถือเป็นเรื่องท้าทาย : ผู้บริหารตั้งเป้ายอดจอง presale ทั้งปีราว 2.3 หมื่นล้านบาทแบ่งเป็นคอนโดมิเนียม  1 หมื่นล้าบาทและโครงการแนวราบ 1.3 หมื่นล้านบาท ในช่วง 1H58 ทำได้เพียง 8.5 พันลบ. คิดเป็น 37% ของเป้าทั้งปีที่ 2.3 หมื่นลบ. ซึ่งต่ำกว่าเป้า โดยมีตัวแปรว่าจะทำได้ตามเป้าหรือไม่อยู่ที่การเปิดขายคอนโดมิเนียมในช่วง 2H58 ที่จะเปิดขาย 5 โครงการมูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาทในกรุงเทพฯทั้งหมดเนื่องจากภาพรวมคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดยังไม่ค่อยดี  ส่วนโครงการแนวราบจะเปิดขายใหม่ 9 โครงการทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดมูลค่ารวม 9.3 พันล้านบาท

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาเหมาะสมปี 58 เหลือ 27 บาทจากเดิม 32 บาท : SPALI มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งจากความสามารถในการรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นสูงที่สุดในกลุ่ม แถมยังได้รับการจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ที่ระดับ  A/Stable ทั้งนี้ หากทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์จะช่วยหนุนให้หุ้นอสังหาฯมีความน่าใจมากขึ้น ราคาเหมาะสมปี 58 ตามประมาณการกำไรสุทธิใหม่ซึ่งประเมินด้วยวิธี Prospect PER ที่ปรับลดเหลือเท่ากับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 10 เท่าจากเดิม 11 เท่าได้เท่ากับ 27  บาท(เดิม  32 บาท)ซึ่งยังสูงกว่าราคาปิดล่าสุด ขณะที่อัตราผลตอบแทนเงินปันผลราว 6-7% น่าสนใจถือรับปันผล  ทำให้ฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

Back to top button