BLA ลุ้นปีนี้กำไรแตะ 4.7 พันลบ. รับผลบวก Bond yield ขาขึ้น-สำรองประกันภัยลด

BLA ลุ้นปีนี้กำไรแตะ 4.7 พันลบ. รับผลบวก Bond yield ขาขึ้น-สำรองประกันภัยลด แนะซื้อเป้า 50 บาท


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (12 เม.ย.2565) บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA  ราคาเป้าหมาย 50 บาท  เป็นผู้ประกอบการในกลุ่มประกันชีวิต อันดับ 5-6 ในอุตสาหกรรมด้วย Market share 6% คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2565 ที่ 4.7 พันล้านบาท (โต 15% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) รับผลบวกจาก Bond yield ทิศทางขาขึ้นทั้งในด้านสำรองประกันภัยที่คาดลดลง และรายได้จากการลงทุนเติบโตจากเม็ดเงินลงทุนใหม่ที่จะได้รับผลตอบแทนสูงขึ้น

ปัจจุบันพอร์ทสัดส่วนกว่า 80% อยู่ในตราสารหนี้ และมีแผนเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศเพิ่มขึ้น บริษัทตั้งเป้า FYP growth ราว 10% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เน้นปรับแผนการขายสินค้าที่มี margin สูงอย่างต่อเนื่องและคาด VoNB เติบโตได้ระดับ Double digit และรักษา margin ระดับนี้ได้

ด้าน Valuation: ปัจจุบันซื้อขาย P/BV 1.5 เท่า (ค่าเฉลี่ย -0.5 SD) ยังซื้อสะสมได้ ในภาวะ Bond yield ขาขึ้น ซึ่งหุ้นเคยซื้อขายระดับ P/BV 2-3x ในช่วง Yield ขึ้น รวมถึง คิดเป็น P/EV 1.1 เท่า ยังต่ำกว่าอดีตที่เคยซื้อขาย 1.2 เท่า

โดยล่าสุด US 10 yr ยังทำจุดสูงสุดใหม่ปีนี้ที่ 2.8% มองเป็นหุ้นรับประโยชน์จาก Bond yield ขาขึ้น ทั้งในเชิง รายได้การลงทุน ,การตั้งสำรองเบี้ย รวมถึง มูลค่า EV เพิ่มตาม ROI คาดกำไรปี 22F กลับไปใกล้กำไรปีพีค ขณะที่ หุ้นยังซื้อขาย P/BV มีส่วนลดจากอดีต

Back to top button