WICE โบรกแนะ“ซื้อ”เป้า 22 บาท ชูได้ประโยชน์มากสุด ‘เซียงไฮ้’ ปลดล็อกดาวน์ 1 มิ.ย.นี้

WICE โบรกแนะ“ซื้อ”เป้า 22 บาท ชูได้ประโยชน์มากสุด 'เซียงไฮ้' ปลดล็อกดาวน์ 1 มิ.ย.นี้ พร้อมใกล้เข้าสู่ช่วง high season ธุรกิจช่วงปลายไตรมาส 2/65-ไตรมาส 3/65


บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(31 พ.ค.2565) ว่า “กลุ่มเดินเรือ-โลจิสติกส์”แนะลงุทุนมากกว่าตลาด(Overweight) จากกรณีเซี่ยงไฮ้เตรียมยกเลิกมาตรการคุมโควิด 1 มิ.ย. นี้ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดต่อวันลดลงจาก 170 คน เหลือ 122 คน วานนี้ นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้ยังมีแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของเมืองอีก 50 ข้อ ซึ่งก่อนที่จะมีการลอกดาวน์ แผนเศรษฐกิจฟื้นฟูของเซี่ยงไฮ้มีมูลค่ามากกว่า 600,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 20 ล้านล้านบาท มาตรการใหม่นี้ รวมถึงการลดภาษีแก่ผู้ซื้อรถยนต์ เร่งออกพันธบัตรของรัฐบาลท้องถิ่น และอนุมัติโครงการก่อสร้างให้รวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังมีแผนช่วยเหลือธุรกิจเพิ่มอีก เช่น บริษัทสามารถชะลอการจ่ายค่าเช่าและค่าประกันได้ และได้รับเงินอุดหนุนสำหรับค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ และจะขอร้องให้ธนาคารปล่อยเงินกู้ใหม่ให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กมากขึ้น

ในขณะเดียวกันจะแจกบัตรกำนัลเพื่อช่วยอุดหนุนแพลตฟอร์มค้าปลีกและ ecommerce โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจในอุตสาหกรรมวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และฟิตเนส ด้านระบบขนส่งสาธารณะส่วนใหญ่ของปักกิ่ง เช่น รถเมล์รถไฟและแท็กซี่ เริ่มให้บริการอีกครั้งในสามเขต ซึ่งรวมถึงเขตเจ้าหยาง ในบริเวณใจกลางเมือง นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้าและสถานที่อื่น ๆเปิดได้อีกครั้งในบางส่วนของเมือง (ที่มา: BBC)

โดย KTBST: มีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวดังกล่าง โดยเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองการค้าหลักของจีน โดยเป็นทั้งศูนย์กลางการเงิน การผลิต และการเดินเรือที่สำคัญ ซึ่งการล็อกดาวน์ทำให้การขนส่งเกิดการติดขัดอย่างมาก ค่าระวาง Shanghai container freight index ได้ปรับตัวลงมากกว่า 5 เดือนติดต่อกัน คาดว่าการเปิดเมืองจะช่วยให้ค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์เริ่มฟื้นตัว

อีกทั้งใกล้เข้าสู่ช่วงhigh season ของการขนส่งทางเรือในช่วงปลายไตรมาส 2/2565-ไตรมาส 3/2565 ทำให้เราคาดว่าการขนส่งจะหนาแน่น และหนุนค่าระวางให้ปรับตัวขึ้นอีกครั้ง

ทั้งนี้ Top pick สำหรับที่จีนจะคลายล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ได้แก่ WICE เนื่องจากมีสัดส่วนการขนส่งไปจีนถึง 20-30% ทำให้จะได้ประโยชน์สูงสุดหลังเปิดเมือง แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 22.00 บาท อิง PER ที่ 22.0x

Back to top button