THANI ลุยปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ 2.8 หมื่นลบ.-คุม NPL ระดับต่ำ จับตาดันกำไรเฉียด 2 พันลบ.

THANI ลุยปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ 2.8 หมื่นล้าน-คุม NPL ระดับต่ำ พร้อมจับตาดันกำไรทั้งปีเฉียด 2 พันล้าน แนะซื้อเป้า 5 บาท


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (29 ส.ค.65) ว่า บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI มองเป็นบวกเล็กน้อยต่องาน SET opportunity day วันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ส.ค.) จาก 1.ปรับเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ขึ้นเป็น 2.8 หมื่นล้านบาท เทียบเท่าสินเชื่อที่ขยายตัว 6-9% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่คาดโต 7% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน), 2.Spread มีโอกาสทรงตัวในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น (คาดลดลง 24 bps) จากการทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกเก่าและ luxury car, 3.ค่าใช้จ่ายดำเนินงานจะทรงตัวในระดับสูง จากการเร่งติดตามและยึดรถ เพื่อรักษาระดับ NPL ให้อยู่ในระดับต่ำ

โดยคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2565 ที่ 1.96 พันล้านบาท โต 15% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และปี 2566 ที่ 2.13 พันล้านบาท โต 9% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หนุนโดยสินเชื่อที่จะกลับมาขยายตัวปีละ 7-8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, NPL ที่ลดลงเป็น 3.7% ขณะที่ cost to income เพิ่มขึ้นเป็น 19% จากการเร่งติดตามหนี้มากขึ้น

ด้านราคาหุ้น outperform SET +6% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จากยอดขายรถบรรทุกในประเทศที่เพิ่มขึ้นสูง, ได้รับใบอนุญาตสินเชื่อจำนำทะเบียนตั้งแต่ เม.ย. ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ คงแนะนำ “ซื้อ” จากสินเชื่อที่จะกลับมาขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและสามารถควบคุมระดับ NPL ให้ต่ำได้ในช่วงที่เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทมีลูกค้ากลุ่ม corporate มากกว่า 60% ที่สามารถ pass thru ต้นทุนน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นได้

Back to top button