BLA โบรกแนะซื้อเป้า 45 บาท หลังบอนด์ยีลด์พุ่ง รับดอกเบี้ยขาขึ้น

BLA โบรกแนะซื้อเป้า 45 บาท หลังบอนด์ยีลด์พุ่ง สูงสุดรอบ 1 ปี รับดอกเบี้ยขาขึ้น จับตากำไรปีนี้ทะลุ 3.8 พันลบ.


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (14 ก.ย.65) ว่า บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA ราคาเป้าหมาย 45 บาท โดยมองเป็นผู้ประกอบการในกลุ่มประกันชีวิต อันดับ 5-6 ด้วย Market share 6% คาดกำไรสุทธิปี 2565 ที่ 3.8 พันล้านบาท โต 19% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน รับผลบวกจาก Bond yield ทิศทางขาขึ้นทั้งในด้านสำรองประกันภัยที่คาดลดลง และรายได้จากการลงทุนเติบโตจากเม็ดเงินลงทุนใหม่ที่ผลตอบแทนสูงขึ้น

โดยปัจจุบันพอร์ต สัดส่วนกว่า 80% อยู่ในตราสารหนี้ จะชดเชยรายได้ประกันที่ลดลงทั้ง เบี้ยรับปีแรกและเบี้ยรับปีต่อไป ขณะที่ VoNB เติบโตได้ระดับ Double digit และรักษา margin ระดับนี้ได้

ด้านราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขาย P/BV 1.3 เท่า ยังซื้อสะสมได้ ในภาวะ Bond yield ขาขึ้น ซึ่งหุ้นเคยซื้อขายระดับ P/BV 2-3x ในช่วง Yield ขึ้น รวมถึงคิดเป็น P/EV 0.8 เท่า ยังต่ำกว่าอดีตที่เคยซื้อขาย 1.2 เท่า

ขณะที่ Bond yield 10 ปี USA สูงสุดรอบ 1 ปี มาที่ 3.4% หลังตัวเลขเงินเฟ้อสูงกว่าคาด ตลาดปรับมุมมองดอกเบี้ยมีโอกาสเพิ่มแรงขึ้น + ซึ่งภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นจะเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มประกัน ทั้งในเชิง รายได้การลงทุน, การตั้งสำรองเบี้ย รวมถึง มูลค่า EV เพิ่มตาม ROI

Back to top button